Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thuận lợi, tiện ích khi áp dụng bỏ sổ hộ khẩu giấy

18:18, 13/03/2023

Theo quy định của Luật Cư trí, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó khi thực hiện các thủ tục hành chính, công dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân gắn chíp để tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau hơn 2 tháng triển khai, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy thực sự tạo thuận lợi cho người dân; đồng thời góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính.

Thuận lợi, tiện ích khi áp dụng bỏ sổ hộ khẩu giấy

Hiện nay một số thủ tục hành chính vẫn cần người dân bổ sung giấy tờ xác minh nơi cư trú

Đến làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Hà Giang, bà Nguyễn Thị Kế, tổ 13, phường Minh Khai thấy rất hài lòng. Bởi trước kia mỗi lần làm thủ tục về đất đai bà Kế phải xuất theo sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân bản chính, bản phô tô công chức đến cơ quan chức năng; giờ đây chỉ cần thẻ căn cước công dân gắn chíp bà Kế đã được giải quyết các thủ tục nhanh gọn.

Không chỉ thuận lợi với người dân mà khi bỏ sổ hộ khẩu giấy cũng đồng nghĩa giảm bớt các thủ tục cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, thực thi công vụ như: không phải thực hiện sao, chụp, chứng thực hoặc kê khai nhiều lần các thông tin cơ bản của công dân.

Hiện nay một số thủ tục hành chính vẫn cần người dân bổ sung giấy tờ xác minh nơi cư trú

Như vậy, sau hơn 2 tháng thực hiện bỏ sổ hộ khẩu thay bằng phương thức quản lý điện tử, người dân cả nước nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng đã bước đầu được thụ hưởng tiện ích của công nghệ số. Tuy nhiên, hiện nay một số thủ tục hành chính vẫn cần người dân bổ sung giấy tờ xác minh nơi cư trú. Trước thực trạng này, các cơ quan có thẩm quyền đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ. Đồng thời lực lượng Công an tỉnh cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính./.

Nguyễn Tâm- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc