Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên - Nơi giáo dục về nguồn

15:21, 26/07/2021

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa hơn 40 năm. Trên mặt trận ác liệt Vị Xuyên năm xưa đã có hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc. Nơi chiến trường ác liệt, Đền thờ các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên đã được xây dựng và trở thành biểu tượng của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên - Nơi giáo dục về nguồn - Ngày 26/7/2021

Đền thờ các anh hùng Liệt sỹ nhìn từ trên cao

Đài hương tưởng niệm 468 là tên gọi trước đây, nay là Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Mặt trận Vị Xuyên được xây dựng trên diện tích hơn 1.100m2, thuộc thôn Nặm Ngặt xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên. Đền bao gồm nhà tưởng niệm, đường dẫn lên nhà bia, nhà sắp lễ và một số công trình phụ trợ khác. Hàng năm vào ngày giỗ trận 12/7 và ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Đền thờ thu hút đông đảo thân nhân các liệt sĩ, các cựu chiến binh tìm về dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Rất đông cán bộ, người dân đến viếng các liệt sỹ mỗi dịp tháng 7

Từ Đền thờ có thể bao quát được nhiều điểm cao khác, nơi mà trên những khe đá, thung sâu, vẫn còn hàng nghìn người lính vẫn còn nằm lại chưa được tìm thấy và quy tập; hàng ngàn héc-ta đồi núi vẫn còn vật liệu nổ của những trận địa hai bên chiến tuyến. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã đổi lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc, cho màu xanh ngút ngàn của núi đồi. Với ý nghĩa lịch sử to lớn, Đền thờ cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động giáo dục về nguồn, giáo dục truyền thống yêu nước đối với các thế hệ trẻ.

Những ngày tháng 7 năm nay, mặc dù số lượng các đoàn du khách tìm về Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Mặt trận Vị Xuyên không đông đảo như mọi năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, những hồi chuông gọi đồng đội vẫn được ngân vang và khôn nguôi nỗi trăn trở tìm kiếm, quy tập các anh hùng liệt sỹ về với gia đình, về với đồng đội tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên vào một ngày không xa…

Hương Giang - Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc