Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ký ức người lính đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

17:57, 07/05/2022

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu”, buộc Thực dân Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán và ký kết Hiệp định Giơ ne vơ lập lại hòa bình ở Đông Dương là sự kiện lịch sử vĩ đại, là bản anh hùng ca cách mạnh của dân tộc. 68 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn là ký ức tự hào và để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng mỗi cựu chiến binh tham gia chiến dịch. 

 

CCB Ấu Đức Túc bồi hồi nhớ lại câu chuyện của 68 năm trước
Trong cuộc chiến khốc liệt, đã có nhiều người con ưu tú của Hà Giang trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; hàng trăm người tham gia du kích, dân công hỏa tuyến… một trong số những nhân chứng lịch sử ấy là ông Ấu Đức Túc, tổ 1, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang. Khi đó, ông Túc mới là chàng thanh niên hơn 20 tuổi, tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang đã xung phong nhập ngũ và biên chế vào Đại đoàn 312; tham gia tất cả các trận đánh lớn trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Pháp, khó khăn nhiều vô kể. Đặc biệt, ông vinh dự được giao nhiệm vụ đại đội trưởng đại đội kéo pháo, tiếp cận trực tiếp với quân địch. Mỗi người trong đội pháo có chức năng, nhiệm vụ riêng, nhưng đều phải thống nhất, phối hợp nhuần nhuyễn để đạt hiệu quả chính xác nhất.
Ông Ấu Đức Túc chia sẻ câu chuyện ngày tham gia chiến dịch cho thế hệ trẻ

Ngày 25/1/1954, khi tất cả các chiến sỹ trên toàn mặt trận đã sẵn sàng nổ súng, thì ông Túc cũng như các đại đội khác nhận được lệnh hoãn tiến công, chuyển từ phương châm tác chiến “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”; việc thay đổi phương châm tác chiến thể hiện sự tài giỏi trong cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đến giờ khi nghĩ về ngày 7/5, hình ảnh hàng trăm quân Pháp chui lên từ hầm Đơ cát, giương cờ trắng đầu hàng là khoảnh khắc không bao giờ quên trong tâm trí ông Túc

Trở về cuộc sống đời thường, người chiến sĩ Điện Biên năm xưa giờ đã ở tuổi 95 nhưng vẫn giữ vững và phát huy phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông Túc luôn gương mẫu đi đầu trong vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đồng thời, tích cực tham gia giáo dục thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống cha anh, bảo vệ vững chắc phên dậu Tổ quốc.

68 năm đã trôi qua, nhưng đối với ông Túc - nhân chứng lịch sử hiếm hoi còn lại, ký ức về ngày tháng đó, được đóng góp 1 phần công sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn vẹn nguyên hào khí. Qua lời kể của ông, những ký ức hào hùng đó là động lực để hế hệ trẻ trân trọng hòa bình, không ngừng cống hiến, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau./.

Phương Duyên - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc