Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những ngôi nhà 1953 dành cho các cựu chiến binh

17:51, 08/07/2022

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần cho các cựu chiến binh – những người đã cống hiến, hi sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong đó Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân; mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

CCB Nguyễn Văn Phia và các cháu vui mừng trong ngôi nhà mới

Là cựu chiến binh tham gia Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Phia xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên rất vui khi có ngôi nhà mới khang trang. Từ chương trình làm nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy Hà Giang, ông Nguyễn Văn Phia được hỗ trợ 80 triệu đồng và được cấp ủy chính quyền địa phương, bà con nhân dân hỗ trợ ngày công lao động. Giờ đây ở cái tuổi gần 80, có được một ngôi nhà kiên cố là niềm vui lớn nhất đối với cựu chiến binh Nguyễn Văn Phia.

Cũng như cựu chiến binh Nguyễn Văn Phia, nhiều cựu chiến binh nghèo của tỉnh Hà Giang đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Chương trình 1953. Những ngôi nhà mới khang trang, chắc chắn, ngôi nhà của “Ý Đảng, lòng dân” giúp cho các cựu chiến binh nghèo được an cư lạc nghiệp, không lo âu khi mưa giông giá rét. Đó vẫn như là giấc mơ có thật.

Gần 1.200 ngôi nhà đã được trao cho các Cựu chiến binh theo chương trình 1953

Mục tiêu ban đầu theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy Hà Giang là thực hiện hỗ trợ làm 1.000 căn nhà mới cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở với mức kinh phí 60 triệu đồng mỗi nhà. Tuy nhiên sau hơn 2 năm thực hiện chương trình, đã có trên 5.100 căn nhà được hoàn thành, trong đó gần 1.200 nhà của cựu chiến binh. Số tiền huy động từ ngân sách và các nguồn xã hội hóa cho chương trình đạt hơn 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mỗi căn nhà 1953 của tỉnh Hà Giang được hoàn thành đều có sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia đóng  góp ngày công lao động của chính người dân địa phương.

Từ tinh thần “Tương thân, tương ái”, nguồn lực đóng góp của toàn xã hội, các cựu chiến binh nghèo của tỉnh Hà Giang đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Đồng thời, khi có được căn nhà mới cũng tạo điều kiện, là động lực quan trọng để các gia đình cựu chiến binh an cư lạc nghiệp, vững vàng trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc./.

Nguyễn Tâm - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc