Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nghị quyết 27 đi vào cuộc sống

14:40, 08/01/2023

Nghị quyết số 27 của BCH Tỉnh ủy về “Xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh” được ban hành chính là kim chỉ nan cho cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 xóa bỏ hoàn toàn các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Từ những việc làm cụ thể, quyết liệt, bền bỉ, bài bản và khoa học đến nay nhận thức của người dân trong việc bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Đây là minh chứng cho thấy Nghị quyết đã đi vào cuộc sống.

Hội thảo xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu do Thành ủy Hà Giang tổ chức

Tổ chức hội thảo khoa học, lấy ý kiến từ các già làng, trưởng bản, thầy mo, thầy cúng, người có uy tín hay tổ chức cho người dân ký cam kết với thôn, thôn cam kết với xã để mỗi cá nhân, tập thể có trách nhiệm trong bài trừ các hủ tục là cách làm được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện, mỗi địa phương đều có cách làm khác nhau, xong đều hướng đến việc nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy về “Xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh”.

Xã Xuân Giang là một trong những điểm sáng của huyện Quang Bình trong việc thực hiện Nghị quyết số 27

Xã Xuân Giang là một trong những điểm sáng của huyện Quang Bình trong việc thực hiện Nghị quyết số 27 của tỉnh ủy về “Xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh”. Ngay sau khi Nghị quyết 27 được ban hành xã Xuân Giang đã tổ chức họp với các trưởng thôn, người có uy tín, thầy cúng, trưởng dòng họ, qua đó xác định ở địa phương còn 13 hủ tục trong tang ma, cưới xin và xây dựng thành Nghị quyết chuyên đề sau đó tổ chức triển khai thực hiện. Người dân ký cam kết với thôn, thôn cam kết với xã, tổ chức, cá nhân nào vi phạm 1 trong 13 điều được quy định thì phải chịu trách nhiệm. Vì thế đến nay việc xóa bỏ các hủ tục ở xã được diễn ra thuận lợi.

Hà Giang khí thực hiện chủ trương về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, đã triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tổ chức hội thảo, điều chỉnh bổ sung quy ước, hương ước, tổ chức các hội thi. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các phong trào thi đua và cho hội viên ký cam kết xóa bỏ hủ tục; phục hồi một số lễ hội truyền thống dân tộc… Qua đó, ý thức của cấp ủy, chính quyền và người dân đã được nâng lên.

Xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán còn lạc hậu là nhiệm vụ lâu dài. Do đó cùng với sự vào cuộc, quyết tâm, quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, của cấp ủy, chính quyền các cấp, thì quan trọng hơn hết vẫn là việc thay đổi tư duy, sự đồng thuận của nhân dân. Có như vậy mới có thể loại bỏ những thói quen, tập quán lạc hậu; từng bước xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, góp phần vào công cuộc xóa nghèo xây dựng đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Hải Yến - Hồng Quang

 


Ý kiến bạn đọc