Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tân Nam nỗ lực về đích Nông thôn mới

15:33, 29/05/2021

Được huyện Quang Bình lựa chọn là một trong 2 xã phấn đấu về đích xây dựng NTM trong năm 2021, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Tân Nam đã và đang đồng lòng, huy động nội lực để triển khai chương trình. Tuy nhiên chặng đường phía trước còn rất dài, đòi hỏi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của và các sở, ngành của tỉnh.

Ông Hoàng Công Chiến đã thành công với mô hình trồng dưa hấu

Sau nhiều năm nghèo khó, trồng đủ các giống cây mà vẫn không đủ ăn, đầu năm 2018, vợ chồng ông Hoàng Công Chiến đã mạnh dạn bỏ ra gần 30 triệu đồng để san mặt bằng, cải tạo đất đưa cây dưa hấu vào trồng. Cũng nhờ đó cho đến nay mỗi năm cây dưa hấu đã mang về cho gia đình ông nguồn thu từ 80 đến 100 triệu đồng. Nhờ trồng dưa mà cuộc sống gia đình đã khá hơn, đồng thời có kinh phí đóng góp cho chương trình xây dựng NTM của xã.

Mô hình nuôi dê tại xã Tân Nam

Được huyện lựa chọn là xã sẽ phấn đấu về đích xây dựng NTM trong năm năm 2021, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã Tân Nam xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn đòi hỏi sự đồng lòng chung sức của toàn xã. Do đó, xã đã tập trung tuyên truyền vận động các hộ gia đình tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức. Phát động được 12 buổi lao động thứ 7 phát quang, khơi thống cống rãnh tuyến đường, chỉnh trang khuôn viên trụ sở thôn. Sửa chữa, đắp lề được 2 km đường bê tông, mở mới được 6,6km. Tổng kinh phí xã hội hóa trong nhân dân là trên 400 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công tham gia xây dựng NTM.

Kết quả đến nay xã đã hoàn thành 11 tiêu chí đạt 57,8%. Như vậy, nhiệm vụ phía trước của xã hiện nay còn rất nhiều việc phải thực hiện đặc biệt là các tiêu chí về giao thông mới chỉ làm được 9/40km đường giao thông các loại. 5/12 thôn chưa được sử dụng điện lưới. Qua rà soát, hiện hộ nghèo của toàn xã vẫn còn 172 trên 664 hộ, chiếm 25,9%. Đặc biệt, nguồn kinh phí hiện nay phân bổ còn chậm, chỉ hỗ trợ xi măng nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai của xã.

Từ những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, xã Tân Nam xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, làm cho người dân thực sự trở thành chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu gồm đường giao thông, điện, nước sạch, trạm y tế nhà văn hóa thôn. Đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng thu nhập và chất lượng đời sống cho nhân dân./.

Văn Bính - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc