Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giao ban tiến độ triển khai 8 xã về đích xây dựng Nông thôn mới

08:49, 23/10/2021

Các địa phương cần quyết liệt hơn, các ngành chủ động tháo gỡ những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai đưa 8 xã về đích xây dựng NTM. Đây là nhấn mạnh được đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đưa ra tại buổi giao ban tiến độ triển khai 8 xã về đích xây dựng NTM năm 2021. Hội nghị được tổ chức tại huyện Bắc Quang với sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt 8 xã dự kiến về đích trong xây dựng NTM trong năm 2021 gồm Liên Hiệp, Vô Điếm, Việt Hồng, Đồng Tâm huyện Bắc Quang; Tân Nam, Yên Thành huyện Quang Bình; Thanh Thủy huyện Vị Xuyên và Nậm Dịch huyện Hoàng Su Phì.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu kết luận hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu kết luận hội nghị.

Đến nay 8 xã dự kiến về đích trong xây dựng NTM đều đã đạt từ 13 tiêu chí trở lên. Trong đó, 2 xã Liên Hiệp và Vô Điếm huyện Bắc Quang đạt 16/19 tiêu chí. Thực tiễn quá trình triển khai Chương trình tại các xã hiện nay gặp phải những khó khăn lớn nhất là: Sự đóng góp của nhân dân tương đối lớn trong khi nguồn nội lực lại có hạn nên rất nhiều tuyến đường giao thông bị chậm tiến độ. Các cơ sở hạ tầng như điện, trường, chợ nhu cầu đầu tư lớn trong khi nguồn ngân sách nhà nước lại có hạn. Đối với 2 tiêu chí giảm nghèo và thu nhập mặc dù đã được quan tâm, song kết quả vẫn còn nhiều hạn chế.

Để chương trình xây dựng NTM đi vào thực chất, tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống nhân dân, các đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM 3 cấp cần đánh giá thực chất, đi sâu vào chất lượng đối với các xã được chấm công nhận đạt chuẩn. Có giải pháp giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó tỉnh cũng cần sớm có cơ chế hỗ trợ đối với các tuyến đường bê tông liên xã rộng 3,5m  kịp thời tháo gỡ những khó khăn về vật liệu xây dựng phục vụ NTM, bàn giao công trình điện sau đầu tư.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh giá những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tại 8 xã phấn đấu về đích xây dựng NTM năm 2021 là rất lớn. Tuy nhiên do những khó khăn từ khách quan, sự thay đổi trong nguồn lực, cơ chế hỗ trợ nên đến nay chương trình này hiện đang gặp phải rất nhiều những khó khăn. Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện và Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM cần tổng hợp danh sách những xã có khả năng về đích trong năm 2021 để báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xin chủ trương. Trong quá trình triển khai phải lấy chất lượng sau công nhận đặt lên hàng đầu. Tập trung ưu tiên nguồn lực cho các huyện phấn đấu đạt NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Văn phòng điều phối NTM  tỉnh tiếp tục phối hợp với các huyện về phương án tiếp nhận và triển khai chương trình hỗ trợ xi măng, đảm bảo hiệu quả, không thất thoát.

 Đối với kiến nghị của UBND các xã và 4 huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long giao cho Sở Tài chính cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thí điểm cơ chế hỗ trợ đối với làm đường bê tông liên xã tại các xã sẽ đạt chuẩn. Sở TN&MT kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các huyện về vật liệu cát đá sỏi phục vụ NTM./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc