Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Thành quyết tâm hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

13:10, 02/11/2021

Yên Thành là 01 trong 2 xã được huyện Quang Bình chọn hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong năm 2021. Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân dân địa phương; đến thời điểm này, xã Yên Thành đã đạt 16/19 tiêu chí. Để “cán đích” chuẩn Quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch và lộ trình đã đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long  kiểm tra chợ NTM xã Yên Thành

Trong thời gian qua được huyện chọn là xã “về đích” đạt chuẩn NTM trong năm nay, trong quá trình tổ chức thực hiện, xã Yên Thành luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của các ngành chuyên môn và sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của người nhân trong tham gia, đóng góp công sức chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM; Theo đánh giá của Ban chỉ đạo nông thôn mới xã, đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, (đạt 84%). Còn lại 3/19 tiêu chí chưa đạt chiếm 16%, cụ thể: Tiêu chí số 2 Giao thông, tiêu chí số 4 Điện và tiêu chí số 10 Thu nhập. Các ngành phụ trách tiêu chí NTM của huyện hiện nay đã phối hợp và hướng dẫn xã các bước hoàn thiện hồ sơ, bảng biểu các số liệu minh chứng của tiêu chí do ngành phụ trách.

Đối với các tiêu chí chưa hoàn thành, xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể để triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, về tiêu chí Giao thông xã đã thực hiện được 8,05/23,4 km đạt 34%. Để thực hiện hoàn thành tiêu chí số 2 giao thông cần tập trung thực hiện hoàn thành 16,14km đường bê tông còn lại từ giờ đến cuối năm. Để hoàn thiện tiêu chí này, xã cũng đã đề ra các giải pháp phù hợp như: Huy động nguồn vốn xã hội hóa từ cán bộ, công chức viên chức trên địa bàn huyện đóng góp 100 triệu đồng mua máy trộn bê tông và vật liệu khác để đổ bê tông các tuyến đường. Tiếp tục vận động, huy động tối đa các nguồn lực và sự đóng góp ngày công của người dân tham gia thực hiện đổ bê tông các tuyến đường, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, hoàn thiện hồ sơ thủ tục thanh quyết toán và giải ngân các nguồn vốn đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Về tiêu chí số 4 điện, đối với các công trình điện đang triển khai trên địa bàn xã Yên Thành gồm 4 công trình, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11 năm 2021. Xã tiếp tục chí tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, bàn giao đưa vào sử dụng.

Về tiêu chí thu nhập, theo tính toán đến thời điểm này thu nhập đầu người trên địa bàn xã đạt 35 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu đến cuối năm thu nhập đạt 36 triệu đồng/người/năm để đạt tiêu chí. Để thực hiện đạt tiêu chí thu nhập huyện, xã đã hỗ trợ các cơ chế, chính sách cho nhân dân thoát nghèo, tăng thu nhập cho nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân phát triển sản xuất, áp dụng các mô hình có hiệu quả vào sản xuất. Tăng diện tích sản xuất vụ 3 lên 58 ha để trồng ngô, khoai lang, khoai tây và rau đậu các loại.

Tuyến đường nội đồng của thôn Yên Thượng, xã Yên Thành

Để kịp thời đẩy nhanh tiến độ nông thôn mới trên địa bàn xã, huyện Quang Bình đã chỉ đạo các thành viên nâng cao vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, chỉ đạo tổ chức thực hiện cụ thể, quyết liệt, chỉ đạo đi đôi với hướng dẫn kiểm tra, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; chỉ đạo các các khối, ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức phát động phong trào “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” ; tiếp tục thực hiện theo Kế Hoạch số 02 của BCĐ nông thôn mới huyện thực hiện hỗ trợ xây dựng hoàn thiện đường giao thông gần 4 km trên địa bàn xã. UBND xã cùng với nhân dân tổ chức ra quân “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới” làm các hạng mục như san gạt nền đường, khơi thông cống rãnh thoát nước các trục đường; vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên khu công sở các cơ quan, hộ gia đình, thực hiện nhà sạch vườn đẹp.

Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM cơ bản đã làm chuyển đổi về tư tưởng, nhận thức của người dân trong đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo..., bộ mặt nông thôn từng ngày được đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Thời gian để “cán đích” NTM không còn nhiều, và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực của cán bô, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình sẽ tạo điều kiện để Yên Thành về đích Nông thôn mới đúng thời gian.

Đức Trọng- Hoàng Tuấn- Vân Anh( Huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc