Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mô hình ống tiết kiệm "3 sạch"

15:11, 04/04/2022

Mô hình “ống tiết kiệm 3 sạch” cách làm hay của Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì

Thời gian qua Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã triển khai thực thí điểm hiện mô hình “ống tiết kiệm 3 sạch” nhằm góp sức, chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư và tiêu chí về môi trường đến các cơ sở Hội trong toàn huyện. Sau hơn 1 năm triển kha thực hiện mô hình “ Ống tiết kiệm 3 sạch”  Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đã quyên góp được trên 295 triệu đồng, đóng góp trên 1 nghìn ngày công lao động, đổ đường bê tông vào nhánh hộ gia đình được gần 5000m,  giúp được gần 100 hộ gia đình tu sửa nhà cửa.

Ống tiết kiệm 3 sạch đã giúp các gia đình có thêm kinh phí chỉnh trang nhà cửa, xây dựng nông thôn mới

Mô hình được triển khai làm điểm đầu năm 2021 tại xã Sán Sả Hồ, đến nay đã nhân rộng đến 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với hình thức thành lập nhóm đóng góp tiền mặt quay vòng trong tháng, mỗi nhóm có từ 12 thành viên trở lên. Mức đóng góp do các thành viên trong nhóm tự thống nhất quy định từ 200.000đ - 500.000đ/tháng/thành viên. Mỗi tháng, một thành viên trong nhóm nhận khoản tiền do các thành viên đóng góp sử dụng vào mục đích để sửa nhà, xây bể nước, nhà tắm, nhà tiêu, làm đường bê tông vào nhánh hộ, xây dựng tường bao xung quanh nhà, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và mua sắm các vật dụng phục vụ sinh hoạt trong gia đình, tùy theo nhu cầu từng hộ gia đình. Ngoài đóng góp bằng tiền mặt, các thành viên trong nhóm còn đóng góp bằng ngày công thực hiện các công trình giúp đỡ các thành viên trong nhóm.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, đã nhân rộng được 38 nhóm với gần 500 thành viên, đóng góp được trên 295 triệu đồng, gần 1400 ngày công, làm được gần 5000m đường bê thông vào nhánh hộ gia đình, giúp 64 hộ láng nền nhà, 14 gia đình hộ gia đình làm nhà tắm, nhà vệ sinh, nhiều hộ gia đình lát gạch hoa nền nhà,  xây chuồng trại, mua máy móc phục vụ sản xuất và con giống…

Qua thực hiện mô hình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành vi, ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình, chung tay cùng địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.Từ hiệu quả của mô hình đem lại có thể khẳng định mô hình “ ống tiết kiệm 3 sạch” là cách làm hay, sáng tạo của Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cần tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới không chỉ tại Su Phì mà có thể ở nhiều địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh./.

Văn Thao - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc