Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Hỗ trợ hộ nghèo từ nhu cầu thực tế

17:37, 07/04/2022

Nguyên nhân nghèo cũng có rất nhiều những nguyên nhân. Những hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội thì đây là nhóm khó có khả năng thoát nghèo. Còn những gia đình có khả năng lao động nhưng nghèo do lười lao động, do thiếu sự kiến thức, thiếu nông cụ thì phải có cách hỗ trợ hiệu quả. Ở huyện Quang Bình đã thực hiện hỗ trợ đúng nhu cầu thực tế của các gia đình.

Chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Ly Văn Xín

3 năm nay, gia đình ông Ly Văn Xín, là hộ nghèo trong thôn Khuổi Thè, xã Bằng Lang. Ông cứ loay hoay suốt bấy lâu nay để tìm hướng đi phát triển kinh tế cho gia đình. Tháng 2 năm 2022, gia đình ông được xã hỗ trợ 2 con lợn giống. Đây đều là giống lợn đen địa phương. Sự hỗ trợ này cũng đúng theo ý của gia đình muốn phát triển chăn nuôi lợn. Việc hỗ trợ này nằm trong gói hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Chương trình này được triển khai cho 12 hộ nghèo ở xã Bằng Lang. Nguồn vốn được cấp về xã và việc lựa chọn hỗ trợ như thế nào được xã và người dân tự quyết. Theo đó, xã đã nhiều lần họp bàn với dân để chọn ra các gia đình nhận hỗ trợ, phương thức hỗ trợ sao cho phù hợp.

Năm 2021, Quang Bình có 733 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi với kinh phí trên 35 tỷ đồng. Những nguồn vốn được phát huy hiệu quả nhờ sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Như gia đình anh Đoàn Đình Duyển, ở thôn Yên Trung, xã Tiên Yên, cũng là gia đình được hỗ trợ cá giống. Gia đình anh đã tận dụng tối đa diện tích mặt nước của gia đình để phát triển. Vừa rồi cá cũng bắt đầu cho thu hoạch.

Hỗ trợ đúng ý của người dân thì tự khắc người dân sẽ chăm sóc và phát triển tốt. Kinh tế gia đình cũng nhờ đó mà khấm khá hơn. Năm 2022, Quang Bình theo chuẩn nghèo mới hơn 19,75% hộ nghèo. Theo đó, các giải pháp vẫn được tiếp tục thực hiện. Quan điểm của huyện vẫn sẽ là dựa trên nhu cầu của người nghèo để hỗ trợ...

Thu Hoài - Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc