Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thách thức giảm nghèo theo tiêu chí mới tại huyện Bắc Mê

17:58, 12/04/2022

Những năm qua, thực hiện chương trình giảm nghèo, nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo được huyện Bắc Mê triển khai thực hiện đồng bộ và đạt kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên, theo tiêu chí nghèo đa chiều, giai đoạn 2021 – 2025 thì số hộ nghèo của huyện sẽ tăng đột biến. Điều này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền huyện phải tiếp tục có giải pháp căn cơ để đảm bảo giảm nghèo bền vững.

THÁCH THỨC GIẢM NGHÈO THEO TIÊU CHÍ MỚI Ở BẮC MÊ

Tiêu chí giảm nghèo mới mang đến những thách thức mới

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, tiêu chí về thu nhập khu vực nông thôn là 1,5 triệu đồng/người/tháng, khu vực thành thị 2 triệu đồng/người/tháng. Khi áp theo tiêu chí mới thì nhiều hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo dễ tái nghèo. Tính đến hết năm 2021, huyện Bắc Mê có 2.870 hộ nghèo, nếu tính theo chuẩn nghèo mới thì số hộ nghèo sẽ tăng lên 5.507 hộ.

Để giảm nghèo hiệu quả, cấp uỷ, chính quyền huyện Bắc Mê xác định bám sát vào thực tế số hộ nghèo và nguyên nhân nghèo của từng hộ để tìm ra giải pháp. Đồng thời, rà soát lại các tiêu chí đề ra trong phát triển kinh tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội phù hợp với giai đoạn mới. Quá trình thực hiện bảo đảm không trùng lặp, bỏ sót nội dung, đối tượng hỗ trợ; có cơ chế lồng ghép chính sách, tích hợp nguồn lực. Đặc biệt là nâng cao nhận thức của toàn xã hội về giảm nghèo bền vững, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân./.

Ngọc Hải - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc