Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Nhiều cách làm hay trong bê tông hóa đường giao thông nông thôn

15:36, 17/08/2022

Với phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, trong thời gian qua phong trào làm đường giao thông nông nôn đã lan tỏa rộng khắp tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Quang. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, huy động sức dân trong phát triển giao thông nông thôn, huyện Bắc Quang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Tuyến đường An Dương được xây dựng trên tinh thần tự nguyện đóng góp của nhân dân

Tuyến đường An Dương của thôn An Dương xã Hùng An, huyện Bắc Quang được khởi công vào những ngày đầu tháng 6 của năm 2022. Chỉ sau 1 tuần thực hiện, tuyến đường dài 800m, rộng 3,5m được làm hoàn toàn bằng bê tông tươi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Để đạt được kết quả trên, cấp ủy chính quyền từ xã đến thôn đã vận dụng linh hoạt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Theo đó, chỉ sau 3 cuộc họp, 80 hộ trong thôn đều nhất trí cao, tự nguyện đóng 4 triệu đồng/hộ để làm đường...

Tuyến đường thôn Bó Lỏong cũng được hoàn thành nhờ sự đóng góp tiền của, ngày công và hiến đất của Nhân dân

Với các làm tương tự, tuyến đường bê tông dài 450m, rộng 5m tại Thôn Bó Lỏong, xã Hùng An, cũng được khởi công vào đầu tháng sáu và chỉ mất 1 tuần hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ngoài sự hỗ trợ xi măng của nhà nước, 50 hộ trong thôn đã cùng nhau đóng góp 7 triệu đồng để làm đường. Có những hộ vừa đóng góp tiền vừa hiến đất để mở rộng tuyến đường từ 3,5m lên 5m.

Nhân dân tích cực tham gia đóng góp làm đường giao thông nông thôn

Xác định giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội các vùng nông thôn, những năm qua, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Quang đã thực hiện hàng trăm cây số đường kết nối vùng nông thôn với các tuyến quốc lộ qua địa bàn tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa giữa các vùng. Tuy nhiên, để người dân hiểu, đồng thuận là điều không dễ. Trước đó, huyện đã triển khai sâu rộng chính sách hỗ trợ, chương trình xã hội hóa giao thông nông thôn của tỉnh cho người dân hiểu; từ đó, lên phương án huy động sự đóng góp và tổ chức họp dân để chọn ra phương án tốt nhất cho từng tuyến đường.

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Quang, trong 7 tháng đầu năm, tổng số xi măng huyện đã nhận là gần 10.000 tấn. Đến thời điểm này, huyện đã thực hiện phân bổ 100% cho các xã. Kết quả, đã làm được trên 85km đường bê tông nông thôn các loại… Có thể thấy, cùng với sự quyết tâm cao của cấp ủy chính quyền, sự vào cuộc và đồng lòng của người dân, những tuyến đường bê tông của huyện Bắc Quang ngày càng nối dài, góp phần cùng Đảng bộ huyện thực hiện thành công mục tiêu huyện NTM vào năm 2025./.

Hải Hà - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc