Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thôn Suối Đồng đi đầu trong công tác xóa bỏ hủ tục lạc hậu

16:38, 25/09/2022

Thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực đi đầu thực hiện và đạt được kết quả tích cực.

Thôn Suối Đồng nhìn từ trên cao

Năm 1979, có 16 hộ dân tộc Mông chuyển từ huyện Đồng Văn về định cư tại thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Xác định việc người chết không được đưa vào áo quan là không còn phù hợp nên ông Giàng Mí Páo đã tiên phong đứng ra vận động người dân cùng thực hiện. Ngoài ra, nhiều tập quán lạc hậu khác cũng đang dần được loại bỏ ở nơi đây. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn còn một số nơi chưa xóa bỏ được tập tục di chuyển người chết ra nơi chôn cất rồi mới cho vào áo quan. Bởi một bộ phận đồng bào đưa ra lý do là vì sinh sống ở vùng cao, đường dốc khó đi, nếu đưa người chết vào áo quan sẽ rất khó di chuyển.

Ông Giàng Mí Páo đã tiên phong vận động các hộ gia đình đưa người chết vào áo quan

Thôn Suối Đồng hiện có 60 hộ với 280 nhân khẩu, trên 95% là dân tộc Mông. Việc tổ chức đám ma ở đây nay đã loại bỏ bớt những hủ tục như: người chết phải đưa vào áo quan; không nhất thiết phải mổ trâu, bò; thời gian diễn ra đám ma cũng đúng theo quy định. Để có được kết quả này thì ngoài sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có sự tham gia của đội ngũ người có uy tín, các thầy khèn.

Thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh, thôn Suối Đồng giờ đã có nhiều thay đổi, những nét văn hóa đặc sắc truyền thống của đồng bào được bảo tồn và phát huy, hủ tục, tập quán lạc hậu bị xóa bỏ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng đi lên, góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, tốt đẹp hơn./.

Thu Liễu - Ngọc Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc