Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tết no ấm từ chính sách an sinh xã hội

09:27, 23/01/2023

Truyền thống tương thân tương ái đã trở thành nghĩa cử cao đẹp đối với người dân Việt Nam từ bao đời nay. Vào dịp Tết nguyên đán truyền thống ấy lại càng được phát huy với mục tiêu không để gia đình nào không được đón Tết cổ truyền của Dân tộc. Tại huyện Xín Mần, bằng những cơ chế, chính sách đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo, chú trọng công tác an sinh xã hội, những hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số năm nay đón Tết trong niềm hân hoan, phấn khởi từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chung tay của cả cộng đồng.

Chị Nùng Thị Me vui vẻ khoe với cán bộ về đàn dê do gia đình chăn nuôi

Đón đoàn cán bộ về thăm và chúc Tết, chị Nùng Thị Me ở thôn Chí Cà Hạ xã Chí Cà không khỏi vui mừng. Năm nay gia đình chị Me đã có căn nhà mới khang trang để đón Tết. Chị Me phấn khởi hơn khi năm nay, gia đình chị thoát nghèo. Từ chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, chị được hỗ trợ 2 con dê giống và hiện nay đã phát triển gần hai chục con.

Lãnh đạo huyện Xín Mần thăm hỏi, trao quà tết cho gia đình chính sách

Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Xín Mần giảm bình quân 4,96%, vượt so với Nghị quyết HĐND huyện. Toàn huyện có 635 hộ thoát nghèo. Đặc biệt, giai đoạn 2019-2022 đã có tổng số 1.132 gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo QĐ 1953. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, huyện Xín Mần cũng tập trung triển khai 3 Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vườn củ cải của người dân huyện Xín Mần

Chuyến hàng xuất khẩu củ cải muối đầu tiên chính ngạch sang thị trường Nhật Bản đánh dấu thành công bước đầu Chương trình liên kết sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị giữa huyện Xín Mần với Công ty TNHH Việt Nam – Misaki. Điều này cũng cho thấy hiệu quả chính sách an sinh xã hội giúp đồng bào dân tộc thiểu số đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo một cách bền vững. Không chỉ hướng mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết nguyên đán, huyện Xín Mần phấn đấu trong năm 2023, toàn huyện giảm được 830 hộ nghèo, giảm 6%/năm, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động để những cái Tết sẽ luôn no ấm, sung túc với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số./.

Văn Hương - Hương Giang


Ý kiến bạn đọc