Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

BCĐ xây dựng NTM huyện Bắc Quang kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại xã Hữu Sản và Bằng Hành

15:47, 09/03/2023

Ngày 8/3, BCĐ XD NTM huyện Bắc Quang đã có buổi làm việc và kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới với các xã về đích nông thôn mới năm 2023, gồm Hữu Sản; Bằng Hành.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo kế hoạch, năm 2023 huyện Bắc Quang phấn đấu có 4 xã về đích xây dựng NTM, trong đó khu vực phía Đông Sông Lô có 2 xã Hữu Sản và Bằng Hành phấn đấu hoàn thành trong năm 2023. Tính đến hết Quý I-2023, xã Hữu Sản đã có 10/19 tiêu chí hoàn thành; 2 thôn đạt thôn nông thôn mới. Năm 2023, toàn xã có 599 hộ; còn 117 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, chiếm 19%; có 87 hộ cận nghèo, chiếm 14,5%; tỷ lệ hộ khá, giàu có 23%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Theo kế hoạch, năm 2023 huyện Bắc Quang phấn đấu có 4 xã về đích xây dựng NTM

Đối với xã Bằng Hành đã có 10/19 tiêu chí hoàn thành. Hiện toàn xã có 1.111 hộ, trong đó còn 186 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 16%); hộ cận nghèo 103 hộ, chiếm tỷ lệ 9,2%. Xã đã có 2 thôn đạt thôn NTM.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các xã

Tại các buổi làm việc, BCĐ xây dựng NTM 2 xã đã báo cáo tiến độ triển khai các tiêu chí, đề xuất với ngành chức năng của huyện về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho từng tiêu chí. Theo đó đề nghị huyện hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng nhà văn hóa kiêm trụ sở thôn bản; điện lưới quốc gia, hỗ trợ tạo việc làm, xóa nhà tạm tạo sinh kế cho hộ dân thoát nghèo bền vững.

BCĐ các xã phải hoàn thành Kế hoạch triển khai các tiêu chí chậm nhất ngày 15/3

Kết luận tại các buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy – Trưởng Ban chỉ đạo XD NTM huyện Bắc Quang Hà Việt Hưng nhấn mạnh: Xây dựng NTM do cơ sở triển khai và người dân thực hiện là chính, do vậy người dân phải phát huy vai trò chủ thể, đóng góp thực hiện các tiêu chí theo phương châm nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện là chính; Đề nghị BCĐ xã phải có sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải đổi mới cách làm, đổi mới cách tiếp cận về lộ trình XD NTM, phân định rõ những việc ưu tiên cần thực hiện trước, những việc thực hiện sau; BCĐ các xã phải hoàn thành Kế hoạch triển khai các tiêu chí chậm nhất ngày 15/3, nhất là tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng đường giao thông nông thôn. Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức đoàn thể và nhân dân, tổ chức công khai dân chủ các chỉ tiêu với phương châm, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân cùng tham gia thực hiện. Các xã cần hoàn thiện sớm công tác Quy hoạch tổng thể NTM; huy động vận động XHH tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng; trong xây dựng các mô hình kinh tế điển hình, cải tạo vườn tạp, lựa chọn các hộ có tâm huyết, có ý thức cao để tập trung đầu tư hiệu quả và nhân rộng trên địa bàn. BCĐ xã cần quan tâm bố trí quỹ đất xây dựng khuôn viên các cơ sở giáo dục. coi trọng công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên gia đình, trụ sở thôn. Các ngành trên cơ sở phụ trách các tiêu chí tiếp tục hỗ trợ xã hoàn thiện tư vấn thiết kế các đầu điểm dự án, phấn đấu chậm nhất trong tháng 5/2023 bắt tay triển khai thi công các đầu điểm công trình NTM được đầu tư trên địa bàn. Đối với các ý kiến đề xuất, xã cần có văn bản cụ thể, theo từng nội dung trình UBND huyện xem xét, phê duyệt./.

Chí Cường( Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc