Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Người dân Mèo Vạc và nỗi lo thiếu nước sinh hoạt

19:28, 12/01/2021

Đến hẹn lại lên, trong bối cảnh phải chủ động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh trên người và gia súc có nguy cơ xâm nhiễm, lây lan bất kể lúc nào thì vào thời điểm hiện nay. Thêm một nỗi lo mà nhiều năm trở lại đây người dân trung tâm huyện Mèo Vạc và một số địa phương đang gặp phải đó là thiếu nước sinh hoạt, điều này làm sinh hoạt của nhân dân phần nào bị đảo lộn.

Từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau là mùa khô ở huyện vùng cao Mèo Vạc

Mùa khô hàng năm bắt đầu tháng 10 đến tháng 5 năm sau hầu hết các hộ dân, công sở, nhà hàng, khách sạn...tại thị trấn và một số địa phương lân cận đều cùng chung cảnh ngộ thấp thỏm, lo lắng vì nỗi lo thiếu nước sinh hoạt. Nếu như hộ gia đình nào sử dụng tiết kiệm hoặc đã chuẩn bị được bể chứa nước lớn thì trong 4 ngày vẫn sử dụng 1 khối nước. Cũng chính nhu cầu của người dân tăng cao nên nhiều nhà cung cấp nước trên địa bàn cũng tăng theo từng năm. Để đáp ứng nhu cầu này mà hàng ngày gần chục xe chở nước sinh hoạt đều tỏa đi khắp mọi hướng, nơi có nguồn nước hoặc hồ treo để hút chở về phục vụ người dân. Nhưng vào thời điểm này thì nguồn nước từ các triền núi cao ngày càng khô cạn vì vậy, việc có nước để sinh hoạt hàng ngày đã trở nên khó khăn hơn. Toàn thị trấn Mèo Vạc có 1.587 hộ, trên 6.000 nhân khẩu thì có trên 700 hộ với 900 nhân khẩu đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Các hộ cũng cho biết nước từ đầu nguồn không về nên bà con phải mua nước từ những xe vận chuyển tự phát với giá là 400 – 500 nghìn đồng /1 xe, tương đương với 6 – 8 khối nước. Anh Giàng Mí Sình, tổ 2 thị trấn Mèo Vạc cho biết: Nhà tôi chuyên nấu rượu với chăn nuôi lợn, đã 3 tháng nay nước không về nên gia đình đã mua 5 xe nước để phục vụ sinh hoạt. Thiếu nước làm gì cũng khó khăn, quần áo thì 1 tuần mới giặt một lần. Chúng tôi cũng mong chính quyền tiếp tục quan tâm để hàng năm không phải lo lắng mỗi khi mùa khô đến.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Giang hỗ trợ huyện Mèo Vạc vận chuyển nước sinh hoạt cho nhân dân

Trước thực trạng đó, để giải tỏa phần nào cơn khát của nhân dân huyện Mèo Vạc đã đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ phương tiện xe ô tô trở nước cho cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn. Một tổ công tác gồm 4 chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN đã có mặt tại huyện Mèo Vạc để thực hiện việc hỗ trợ vận chuyển nước từ các hồ treo về các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, việc vận chuyển nay cũng gặp không ít những khó khăn. Thiếu tá Hoàng Ngọc Tuân, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hà Giang chia sẻ: Năm nay các nguồn nước sạch khu vực Tò Đú và Sán Tớ cũng dần cạn kiệt, do vậy chúng tôi phải vận chuyển nước từ xã Tát Ngà về trung tâm huyện cung cấp cho các trường học, bệnh viện nơi mà nhu cầu sử dụng nước cao. Nếu nhu thời tiết tiếp tục khô khan như thế này thì chúng tôi cần phải di chuyển đến các địa phương xã hơn để góp phần giúp nhân dân có nước sinh hoạt ổn định.

Minh Đức (Mèo Vạc)

Minh Đức