Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao

14:58, 24/01/2021

Trong nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh không có mưa, thời tiết hô khanh kéo dài do đó rải rác tại một vài địa phương đã xảy ra tình trạng người dân đốt nương. Tuy chưa có thiệt hại về rừng, song nguy cơ bùng phát cháy rừng là rất lớn.

Tình trạng người dân đốt nương khá phổ biến

Theo tổng hợp của Chi cục Kiểm lâm tỉnh từ đầu năm đến nay tại huyện Xín Mần đã ghi nhận 1 vụ cháy rừng nhỏ chưa gây thiệt hại về rừng. Tại địa bàn các huyện Quản Bạ, Bắc Mê cũng đã xảy ra một số vụ cháy. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã nhanh chóng xuống hiện trường khoanh vùng, không để lửa lây lan. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng. Các vật tư, trang thiết bị phục vụ chữa cháy, trực phòng cháy chữa cháy rừng cũng được chuẩn bị đầy đủ. Tuy nhiên, do thời tiết trong nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh ta không có mưa, độ ẩm trong không khí xuống thấp nên thời tiết rất hanh khô. Đây cũng là thời điểm người dân đang tích cực phát dọn thực bì để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Do đó, nguy cơ bùng phát cháy rừng ở toàn tỉnh hiện nay giao động từ cấp 3 đến cấp 4 tức là mức cao đến mức nguy hiểm.

Do vậy, cùng với sự chủ động của lực lượng chức năng, sự chung tay của cả cộng đồng thì từng người dân cần nêu cao nhận thức phòng cháy chữa cháy rừng. Bởi bảo vệ rừng cũng là bảo vệ môi trường và nguồn sống của người dân./.

Tuấn Quỳnh