Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Thực hiện “5K” khi tham gia tại chợ phiên

16:23, 22/02/2021

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được huyện Mèo Vạc nghiêm túc triển khai. Nhất là thông điệp 5K của Bộ y tế cũng được huyện thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Cán bộ Huyện đoàn Mèo Vạc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chợ phiên chấp hành quy định đeo khẩu trang.

Là phiên chợ đặc trưng truyền thống nơi giao thương mua, bán, trao đổi hàng hóa tập trung đông nhất của đồng bào vùng cao. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, theo ghi nhận của phóng viên số người đến chợ phiên vào chủ nhật hàng tuần của huyện có phần thưa thớt hơn so với trước tết. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn là rất cao. Do vậy các cấp, các ngành huyện Mèo Vạc đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân ý thức phòng chống dịch bệnh. Đối với mỗi người dân, tiểu thương cũng đã chấp hành thực hiện thông điệp 5K, đảm bảo an toàn khi đến chợ. Để hình thành ý thức của mỗi người trong những phiên chợ trước, ông Lù Xuân Sang, thôn Nà Trào xã Tát Ngà, một người dân tham gia chợ phiên cho biết: Khi chưa có dịch covid-19 bùng phát mạnh mọi người đi chợ không phải đeo khẩu trang, việc trao đổi hàng hóa cũng thoải mái hơn. Nay có dịch thì mỗi người dân ai cũng phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người.

Nhiều người dân tại các xã chủ động đeo khẩu trang trước khi tham gia chợ phiên để mua bán, trao đổi hàng hóa

 

Đối với ngành chuyên môn cũng tăng cường kiểm soát, nhắc nhở việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch của tiểu thương và đồng bào. Với các hộ nông dân ở các xã vùng sâu vùng xa, cách xa trung tâm huyện lỵ, thì việc việc mua bán hàng hóa tại các chợ phiên vào hàng tuần rất quan trọng. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên cảnh báo về nguy cơ lây lan cũng như hậu quả khó lường khi mắc phải Covid-19 nên nhân dân cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Phần lớn người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang

Phần lớn người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi mua sắm tại chợ trung tâm, tuy nhiên tại chợ chính và các chợ phiên ở các xã vẫn còn một bộ phận người mua lẫn người bán còn chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 như hiện nay. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương mỗi người dân khi trao đổi mua, bán hàng hóa tại khu tập trung đông người, nơi công cộng cần nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Với mục tiêu cao nhất là giữ an toàn cho bản thân và xã hội trước đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Đức( Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc