Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình với chương trình hỗ trợ nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo

21:12, 18/02/2021

Cùng với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Hà Giang, huyện Quang Bình đã hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo giai đoạn I và hiện đang triển khai xây dựng giai đoạn 2. Đây là chương trình thiết thực qua đó đã từng bước nâng cao đời sống, vật chất, giúp các hộ dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Ngôi nhà gia đình anh Hoàng Văn Thế, thôn Yên Thành, xã Yên Thành

          Đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Thế, thôn Yên Thành, xã Yên Thành. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở; 2 vợ chồng không có công việc làm ổn định, phải nuôi 6 đứa con nhỏ. Không giấu nổi niềm vui và xúc động gửi lời cảm ơn đến Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền huyện và xã đã hỗ trợ gia đình làm được căn nhà để đón Tết. Anh Thế chia sẻ “Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương mà gia đình đã hoàn thành xong ngôi nhà cho các con đón Tết, gia đình sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo”.

Nhà gia đình ông Lù Sào Thanh, thôn Hạ Đông, xã Bằng Lang 

          Thăm gia đình ông Lù Sào Thanh, thôn Hạ Đông, xã Bằng Lang thuộc diện người có công với cách mạng, nhà trước chuyển từ huyện Hoàng Su Phì về từ những năm 1978, gia đình có 2 con, một trai một gái nhưng tất cả đều ở xa, điều kiện gia đình khó khăn, chồng bị bệnh mãn tính bị cao huyết áp không có khả năng lao động; nhà sàn đã xuống cấp; thực hiện theo quyết định 1953 của tỉnh, cùng sự giúp đỡ của người dân trong làng, ngôi nhà được khởi công xây dựng từ 20/10 âm lịch và hoàn thành trong một tháng, với tổng diện tích gần 100m2. Ông bà chia sẻ gia đình chỉ có 2 ông bà sức khỏe đã yếu, nay được các cấp tạo điều kiện làm ngôi nhà mới khang trang và kiên cố, đấy là ước mơ cả đời của chúng tôi, tết năm nay gia đình sẽ có một cái tết đầm ấm, an lành.

Trao nhà mái ấm tại xã Yên Thành

Tính đến ngày 01/02/2021 toàn huyện Quang Bình có 160 hộ được hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn. Trong đó: 90 hộ thuộc Chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 1953 của tỉnh, với kinh phí 5 tỷ 400 triệu đồng; 18 hộ thuộc Chương trình nhà Đại đoàn kết, với kinh phí 1 tỷ 080 triệu đồng; 52 hộ được hỗ trợ nhà ở do huyện và các ngành vận động thực hiện, với kinh phí 1 tỷ 070 triệu đồng. Ở giai đoạn 2 trên địa bàn huyện là: 90 hộ gồm: 04 hộ người có công, 11 hộ cựu chiến binh nghèo; 75 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Trên cơ sở danh sách đề nghị hỗ trợ về nhà ở do UBND các xã, thị trấn lập, huyện đã tiến hành kiểm tra, thẩm định trực tiếp tại các hộ gia đình. Kết quả toàn huyện có tổng số 70 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ, gồm: 02 hộ người có công; 07 hộ cựu chiến binh nghèo và 61 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Trong đó: 69 hộ thuộc Chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 1953; 01 hộ thuộc Chương trình hỗ trợ làm nhà tình nghĩa theo Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương và Tỉnh hỗ trợ. Đến nay, đã hoàn thành 26 hộ đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Để hoàn thành tiến độ đề ra, Ban chỉ đạo huyện cũng đã phân công các lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ các hộ xây dựng nhà ở bảo đảm an toàn, tiến độ và chất lượng nhà ở gắn với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn. Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện; sự vào cuộc tích cực của các thành viên Ban chỉ đạo huyện, cấp ủy , chính quyền các xã, thị trấn; sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia của các hộ gia đình…

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo là chủ trương đúng đắn, thiết thực, công khai, minh bạch gắn với giao trách nhiệm cụ thể cho từng cấp, xác định những lực lượng nòng cốt giúp các hộ nghèo, cựu chiến binh nghèo, người có công làm nhà ở. Song cũng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” , góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế tại địa bàn./.

Đức Trọng- Hoàng Tuấn- Vân Anh


Ý kiến bạn đọc