Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sáng 22/2, học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trừ huyện Xín Mần đã trở lại trường học

18:32, 22/02/2021

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, hôm nay học sinh trên địa bàn toàn tỉnh trở lại trường học. Do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đang cơ bản được khống chế, nên việc đi học của học sinh vẫn diễn ra bình thường.

Đa số các trường học đều chủ động các biện pháp để phòng, chống dịch

Theo ghi nhận tại địa bàn thành phố Hà Giang trong ngày đầu tiên đến trường hầu hết các phụ huynh đều trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn để phòng dịch Covid-19 cho con em mình. Đa số các trường học đều chủ động các biện pháp để phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, nhắc nhở các em đeo khẩu trang khi vào trường. Đối với bậc học mầm non, theo quan sát tỷ lệ học sinh đi học trong ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán giảm đáng kể, nguyên nhân chủ yếu là do các nhà trường đang tạm dừng cho học sinh ăn bán trú.

100% các em thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trong lớp học

Còn tại các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Giang, tỷ lệ các em học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết đều đạt 99%; 100% các em thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trong lớp học. Trong mỗi lớp các em được trang bị mỗi em một ly nước uống riêng; Phía ngoài các lớp học các trường đều trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn cho học sinh. Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, các em đều mang tâm trạng phấn khởi và kỳ vọng một năm học sẽ đạt kết quả cao trong học tập.

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, các em đều phấn khởi và kỳ vọng một năm học sẽ đạt kết quả cao trong học tập.

Hải Hà- Phương Duyên

*Ngày 22/2, thầy và trò các cấp học của huyện Bắc Quang cũng đã quay trở lại trường để tiếp tục nhiệm vụ giảng dạy và học tập sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.  

Thầy cô giáo các trường học tại huyện Bắc Quang có mặt từ sớm để vệ sinh trường lớp, đón học sinh

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 năm qua, thầy và trò các trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán với hoàn cảnh khác biệt do dịch bệnh covid-19. Buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết của các em được bắt đầu sớm hơn ngày thường. Thầy cô giáo các trường học tại huyện Bắc Quang có mặt từ sớm để vệ sinh trường lớp, đón học sinh và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch như: Tiến hành rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. Tất cả học sinh và thầy cô giáo đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh. Đối với học sinh bậc mầm non và công tác ăn bán trú cũng được đặc biệt chú trọng, đảm bảo an toàn cho các em khi ăn nghỉ tại trường.

Công tác phòng chống dịch tại các trường được thực hiện nghiêm

Để chuẩn bị cho công tác dạy và học sau kỳ nghỉ Tết, trước đó các trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang đã vệ sinh trường lớp, tiến hành phun khử khuẩn, đảm bảo các điều kiện an toàn nhất đón học sinh trở lại trường. Ngành giáo dục của huyện cũng thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra tại các đơn vị trường học; Tuyên truyền các bậc phụ huynh khai báo y tế nếu gia đình trở về từ vùng dịch để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh cũng như có những biện pháp xử lý kịp thời với những tình huống phát sinh.

Ngành giáo dục của huyện cũng thành lập các đoàn công tác tiến hành kiểm tra tại các đơn vị trường học

Tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, học sinh tại huyện Bắc Quang được thầy cô hướng dẫn cách thức phòng chống dịch. Các trường học cũng sẽ thường xuyên lồng ghép để tuyên truyền giúp các em tự nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Dù phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ như vừa đảm bảo công tác dạy và học, vừa đảm bảo phòng chống dịch nhưng ngành giáo dục huyện Bắc Quang đang cố gắng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ và giúp các em học sinh cảm nhận được “ mỗi ngày đến trường đúng là một ngày vui”.

 

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)

*Sáng 22/2 tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Không khí chung, học sinh và giáo viên đều hào hứng, vui vẻ tiếp tục các hoạt động dạy và học, nhưng vẫn nêu cao tinh thần phòng dịch.

Học sinh Trường THPT huyện Mèo Vạc sát khuẩn tay khi vào trường.

Hầu hết các trường bố trí giáo viên đón học sinh từ cổng, nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh, học sinh giữ khoảng cách khi giao tiếp và đo thân nhiệt trước khi vào trường. Ngoài ra, theo yêu cầu chung, học sinh và giáo viên đều đeo khẩu trang, mang bình nước uống cá nhân. Mỗi trường đều chủ động chuẩn bị điểm rửa tay bằng xà phòng, lọ/bình rửa tay khô sát khuẩn tại tất cả các phòng học. Thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại sau thời gian nghỉ học sau Tết Nguyên đán và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị trường học không tổ chức chào cờ đầu tuần và các hoạt động tập thể, tập trung đông người. Để đảm bảo không khí ngày đầu tiên trở lại học tập nghiêm túc. Trước đó, các đơn vị trường học đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp đầy đủ. Đồng thời tổ chức dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết đảm bảo quy định phòng dịch. Cùng với đó lên kế hoạch, chuẩn bị chương trình dạy học, giảm tải theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo kết thúc chương trình học theo kế hoạch đề ra...

Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc kiểm tra thân nhiệt học sinh khi vào trường

Theo ông Hoàng Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc: Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 56 đơn vị trường học bao gồm cả Trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên với hơn 26.000 học sinh.

Học sinh Trường Mầm non xã Pả Vi thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng dịch

Có thể nói việc tổ chức dạy và học trở lại là mong muốn chung của hầu hết giáo viên, phụ huynh và học sinh sau thời gian nghỉ tết cũng như phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên vì mới thực hiện học 1 buổi/ngày nên nhiều phụ huynh có con độ tuổi mầm non chưa cho con đến trường. Và vẫn còn nhiều lớp sĩ số chưa đủ, đặc biệt là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa biên giới. Huyện Mèo Vạc yêu cầu cán bộ, giáo viên các trường tiếp tục vừa lên lớp vừa vận động học sinh trở lại trường, phụ huynh học sinh đưa con em ra lớp, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Minh Đức( Mèo Vạc)

*Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, toàn bộ học sinh các trường học trên địa bàn huyện Quang Bình bắt đầu trở lại trường vào sáng ngày 22/2. Việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 đã được huyện chỉ đạo và triển khai đồng bộ, đảm bảo cho các em học sinh và các bậc phụ huynh an tâm cho con em trở lại trường.

Tại các lớp học đều được chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay khô

          Theo đó, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo cho học sinh quay trở lại trường, UBND huyện Quang Bình đã tiến hành họp và triển khai các biện pháp phòng dịch cấp bách. Tại trường Phổ thông dân tộc bán trú huyện toàn thể 250 em học sinh quay lại trường với tâm thế phấn khởi nhưng cũng không quên thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang. Tại các lớp học đều được chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay khô. Trước đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế tiến hành phun khử khuẩn; trong khuôn viên nhà trường đều chuẩn bị sẵn dung dịch sát khuẩn tại các điểm rửa tay trước khi ra, vào trường cho học sinh, giáo viên; các thầy cô giáo tổng vệ sinh toàn bộ lớp học, lau dọn toàn bộ các phòng học với dung dịch khử khuẩn. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên tuyên truyền đến toàn bộ học sinh và giáo viên trong trường thực hiện nghiêm túc việc phòng chống theo chỉ đạo của Bộ Y tế với khẩu hiệu “5K”.

Các nhà trường cũng chủ động gửi tin nhắn đến phụ huynh học sinh nhắc nhở việc theo dõi sức khỏe cho con em mình. Đối với những trường hợp trẻ có biểu hiện ho sốt, viêm họng, trường khuyến cáo gia đình không cho con tới lớp. Những gia đình học sinh có người thân đi, đến từ vùng dịch và các tỉnh khác phải thông báo với giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường để kiểm soát kịp thời. Ngay trong sáng 22/2, hơn 90%, học sinh đã đi học trở lại bình thường.

Vân Anh- Hoàng Tuấn( Quang Bình)

      *Sáng ngày 22/2, trên 27 nghìn học sinh trên địa bàn huyện Vị Xuyên quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán và nghỉ tránh dịch Covid 19.

Các trường học trên địa bàn phun khử trùng lớp học để đảm bảo an toàn cho học sinh quay lại trường.

       Để chuẩn bị đón học sinh đến trường vào ngày đầu tiên, các nhà trường trên địa bàn đều thực hiện nghiêm việc phun khử trùng diệt khuẩn, tổng vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường xung quanh, các vật dụng mà các em thường xuyên cầm, nắm, như: Tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị, đồ dùng dạy học trước đó từ 2 – 3 ngày. Bên cạnh việc nỗ lực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại lớp, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, nhiều trường học chia nhỏ lớp, phân luồng học sinh tại cổng để đo thân nhiệt cũng như áp dụng những biện pháp phòng dịch trong trường học. Cùng với đó, các trường tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh; không tổ chức chào cờ và các hoạt động trải nghiệm.

                                                       Học sinh được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học.

Thu Biên- Mai Anh( Vị Xuyên)

 

         

 

 

 


Ý kiến bạn đọc