Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

UBND tỉnh chỉ đạo V/v rà soát, lấy mẫu xét nghiệm giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương

17:53, 17/02/2021

  Ngày 16/2, UBND tỉnh đã có Công văn số 455/ UBND- VHXH V/v rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Thực hiện công văn số 984/CV-BCĐ ngày 15/02/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; theo đó trong thời gian tháng 01 năm 2021 đã ghi nhận một số ca bệnh Covid-19 ở một số địa phương, trong đó có ca bệnh tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã đi lại tiếp xúc với người dân của một số địa phương khác; chủng vi rút SARS-CoV-2 phát hiện tại Hải Dương là biến chủng mới có khả năng gây bệnh và lây lan rất nhanh. Tính từ ngày 15/01/2021 - 16/02/2021, toàn tỉnh đã rà soát được 1.414 người về từ Hải Dương và thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm.

Để chủ động kiểm soát dịch, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu “Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15/01/2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và theo dõi sức khỏe”.

2. Sở Y tế

- Phối hợp rà soát và chỉ đạo lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp đi từ Hải Dương trở về.

- Thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe các trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà; phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng như ho, sốt, khó thở,...để thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông từ tuyến huyện đến xã, phường, thị trấn tuyên truyền rộng rãi tới người dân trên địa bàn thông báo trên.

- Chỉ đạo Trung tâm Y tế tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; chủ động rà soát và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ những người đi từ tỉnh Hải Dương về địa phương (đối với các trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 sẽ tiếp tục thực hiện lấy mẫu lần 2). Đối với các trường hợp đi từ huyện Cẩm Giàng về từ ngày 15/01/2021 đến nay, ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm cho trường hợp trên yêu cầu lấy mẫu cho các thành viên sống trong cùng gia đình.

- Chịu trách nhiệm chỉ đạo đảm bảo quản lý và kiểm soát tốt việc cách ly tại nhà.

- Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19 theo thông báo của Ban chỉ đạo Quốc gia hoặc các địa phương vủng dịch.

Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, nghiêm túc khẩn trương triển khai thực hiện.

 
 
 
 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc