Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang hoàn thành lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6

19:24, 19/04/2021

Để chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 2 và lớp 6 từ năm học 2021-2022, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phê duyệt danh mục 32 SGK lớp 2, 40 SGK lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, tỉnh Hà Giang đã lựa chọn xong các danh mục SGK. Các bộ sách được lựa chọn chủ yếu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Hà Giang hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6

Theo kết quả công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ SGK được phê duyệt của 4 đơn vị xuất bản, trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam chiếm ưu thế, với trên 40 đầu sách. Nếu như đối với lớp 1, NXB Giáo dục Việt Nam có 4 bộ SGK thì ở lớp 2 và lớp 6, để tập trung nguồn lực tác giả, biên tập viên, họa sĩ và các nguồn lực khác, đơn vị này đã hợp nhất thành 2 bộ SGK trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng sự tương đồng của các bộ SGK. Việc lựa chọn SGK thay vì do giáo viên và nhà trường thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội thì từ năm 2021, quyền chọn lựa SGK sẽ chuyển giao cho lãnh đạo các địa phương, theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Các cán bộ, giáo viên tỉnh Hà Giang tham gia lựa chọn sách giáo khoa

Các bản mẫu SGK định dạng PDF lớp 2, lớp 6 đã được các NXB đưa lên website và cung cấp tài khoản cho giáo viên thực hiện việc nghiên cứu tìm hiểu. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ chọn ít nhất 1 bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học và gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn để việc lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định, phù hợp thực tiễn vùng miền, đồng thời tôn trọng ý kiến của các nhà trường, giáo viên, đảm bảo tính hệ thống, kế thừa và không gây xáo trộn trong dạy học.

Đây là năm đầu tiên bậc Trung học cơ sở triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lựa chọn sách giáo khoa lớp 6. Vì vậy, việc nghiên cứu sách giáo khoa được các nhà trường thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng. Ngoài nghiên cứu về nội dung sách cũng như quy trình lựa chọn sách giáo khoa thực sự phù hợp với đối tượng học sinh, các nhà trường cũng chuẩn bị cơ sở vật chất để cơ bản đáp ứng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa lớp 6.

Với quy trình được triển khai chặt chẽ và khẩn trương, nhất là sự đồng thuận của các nhà trường, đến nay, tỉnh Hà Giang đã hoàn tất danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022, chủ yếu các bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã thống kê số lượng học sinh, nhu cầu SGK gửi NXB để đơn vị sớm cung ứng sách đến các nhà trường. Theo đó, toàn tỉnh trong năm học 2021-2022 dự kiến sẽ có trên 22.000 học sinh lớp 2 và trên 17.000 học sinh lớp 6./.

Hương Giang - Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc