Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Thiệt hại do mưa lốc gây ra

10:42, 06/05/2021

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, thời điểm này các đợt áp thấp nhiệt đới liên tục đổ bộ vào địa bàn huyện Quản Bạ. Đỉnh điểm của đợt áp thấp gần đây nhất, vào đêm ngày 4.5 và rạng sáng ngày 5.5 trên địa bàn huyện Quản Bạ xảy ra mưa đá kèm gió lốc trong thời gian dài, trực tiếp ảnh hưởng đến tài sản, hoa màu của nhân dân.

Trên địa bàn xã Tùng Vài đã có 37 nhà ở của nhân dân bị thiệt hại

Gia đình chị Giàng Thị Dế, thôn Suối Vui, xã Tùng Vài là 1 trong những hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại nặng nề do trận mưa đá đêm ngày 4.5 gây ra. Toàn bộ ngôi nhà gỗ của gia đình đã bị tốc mái hoàn toàn, 01 bên tường nhà bị sập, một số thiết bị điện tử tivi, máy tính và đồ dùng gia đình bị hư hỏng nặng. Do cơn mưa xảy ra vào đêm khuya, lại bất ngờ, nên gia đình không kịp di chuyển tài sản, rất may không có thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại của gia đình chị Giàng Thị Dế là 50 triệu đồng.

Còn tại HTX 668 chuyên sản xuất các sản phẩm chè chất lượng cao tại thôn Suối Vui, cơn mưa đá kèm gió lốc ập đến bất ngờ toàn bộ nguyên liệu chè tươi gần 1,5 tấn trị giá 60 triệu đồng vừa được HTX thu mua của bà con nhân dân trên địa bàn huyện không kịp di chuyển đã bị nước mưa ngấm làm ảnh hưởng hoàn toàn đến chất lượng. Cùng với đó, toàn bộ 30 tấn xi măng và nhà xưởng để vật liệu xây dựng của HTX bị ảnh hưởng nặng nề. Ước tính sơ bộ thiệt hại về vật chất của HTX là gần 130 triệu đồng.

Các lực lượng đến hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

Thống kê sơ bộ của UBND xã Tùng Vài cho biết, đến 10h sáng ngày 5.5.2021, thiệt hại do mưa đá trên địa bàn xã đã làm 37 nhà ở nhân dân thiệt hại như: Sạt tường, tốc mái, hư hỏng nặng; 30 ha cây hoa màu của nhân dân bị gãy đổ không có khả năng khắc phục. Ngay sau khi ngớt mưa UBND xã Tùng Vài đã đến động viên và huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục.

Toàn huyện Quản Bạ có trên 40 ha diện tích hoa màu của nhân dân bị gãy, đổ

Đến thời điểm hiện tại qua rà soát, báo cáo ước tính sơ bộ về tình hình thiệt hại do mưa đá kèm gió lốc vào đêm ngày 4.5 và rạng sáng ngày 5.5 toàn huyện Quản Bạ đã có 45 ngôi nhà bị ảnh hưởng tốc mái và hư hỏng mái; Trên 40 ha diện tích hoa màu của nhân dân bị gãy, đổ. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo ngành chuyên môn huyện, 13 xã, thị trấn thực hiện nghiêm công tác trực sẵn sàng ứng phó, chủ động trong thực hiện phương châm 4 tại chỗ; Triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai; Di chuyển các hộ nằm trong nguy cơ sạt lở về nơi an toàn; Huy động lực lượng nhanh chóng khắc phục thiệt hại. Đồng thời đảm bảo chế độ báo cáo theo đúng quy định về UBND huyện.

Hoàng Chính- Hoàng Tâm( Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc