Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang chủ động các giải pháp ứng phó với thiên tai

07:25, 16/06/2021

Biến đổi khí hậu khiến thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, các hình thái thiên tai xảy ra cực đoan và khó lường. Trên tinh thần “phòng hơn chống”, các cấp, ngành chú trọng triển khai nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả để chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Diễn tập phòng chống thiên tai tại huyện Xín Mần

Theo dự báo, năm 2021 tiếp tục là năm có nhiều diễn biến bất thường của thời tiết. Để chủ động ứng phó với thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch tăng cường công tác PCTT&TKCN; chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng cơ động các cấp; ưu tiên nguồn lực đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó kịp thời. Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2021 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai”, rất nhiều các hoạt động thiết thực đã được tỉnh hưởng ứng triển khai. Trong đó, hoạt động diễn tập PCTT&TKCN đã được nhiều địa phương tổ chức với mục tiêu nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành và sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai.

Quy trình vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện được giám sát kiểm tra chặt chẽ

Kế hoạch tăng cường công tác PCTT&TKCN, tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, ứng phó và khắc phục khi có tình huống thiên tai xảy ra; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông, suối. Rà soát, xác định các khu vực nguy hiểm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đánh giá hiện trạng công trình hồ chứa nước, hồ thủy điện, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình vận hành xả lũ và các biện pháp phòng chống thiên tai tại các nhà máy thủy điện trên địa bàn.

Người dân chủ động chằng néo mái nhà

Kế hoạch PCTT&TKCN năm 2021, tỉnh yêu cầu thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, gồm Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đồng thời, công tác PCTT&TKCN cũng đòi hỏi nâng cao nhận thức, tính tự giác của cộng đồng trên tinh thần “phòng hơn chống”./.

Hương Giang - Công Sáu


Ý kiến bạn đọc