Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

21:04, 22/06/2021

Sáng 22/6, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học năm 2021. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.       

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 12/2020, cả nước có hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đối tượng dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến dưới 30 tuổi chiếm 48%. Trong số những người sử dụng trái phép chất ma túy, có khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên ở độ tuổi từ 15 -  25 tuổi. Với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Trên địa bàn tỉnh Hà Giang; tính đến hết tháng 5/2021, toàn tỉnh có 752 người nghiện ma túy, trong đó có 129 người từ 18 – 30 tuổi. Không phát hiện người nghiện là học sinh, sinh viên. Những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học được các cấp, ngành quan tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; trong đó tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Lồng ghép vào các sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, tổ chức thi hái hoa dân chủ, hoạt động văn nghệ, sân khấu hóa; lồng ghép vào các buổi tập huấn chuyên môn; lồng ghép vào các môn học giáo dục công dân, lịch sử; xây dựng trường học an toàn, … thu hút đông đảo cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Năm 2021, ngành Giáo dục đề ra các giải pháp như: Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội cho học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Đội của nhà trường; Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh, học sinh; Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh; Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa./.

Văn Bính


Ý kiến bạn đọc