Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Người dân yên tâm khi tiêm vắc xin phòng chống covid-19

19:51, 28/07/2021

Hiện nay, tỉnh Hà Giang đang cùng cả nước bước vào Chiến dịch tiêm chủng vắc in Covid-19, với nỗ lực phấn đấu trên 70% dân số sẽ được tiêm vác xin để đạt miễn dịch cộng đồng. Đến thời điểm này, mọi công tác tiêm chủng, an toàn sau tiêm đều được đảm bảo theo đúng quy định, Hà Giang chưa xảy ra trường hợp nào sốc phản vệ gây nguy hiểm tới tính mạng.

Địa điểm tiêm chủng vắc xin phòng chống dịch covid-19

          Để đảm bảo vấn đề an toàn tiêm chủng, tại các điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh đều được bố trí ở sát các phòng cấp cứu, trang bị đầy đủ hộp chống sốc, các phương tiện hỗ trợ cấp cứu nhanh chóng; đội ngũ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ được tham gia tập huấn về việc cấp cứu chống sốc phản vệ sau tiêm vác xin Covid-19. Bên cạnh đó, trước khi tiêm, cán bộ y tế sẽ tư vấn về chuyên môn, khám sàng lọc, tìm hiều kỹ thông tin sức khỏe người dân. Sau khi tiêm, phải theo dõi sức khỏe, ít nhất là 30 phút đến 1 giờ. Nếu có biểu hiện sốc phản vệ như: Mệt, độ tỉnh táo giảm; khó thở; đau bụng, tiêu chảy; mẩn ngứa thì công tác cấp cứu sẽ được xử trí kịp thời.

Toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đã tiêm được hơn 30 nghìn liều

          Vắc xin Covid-19 khi tiêm vào cơ thể là một kháng nguyên lạ. Do đó, cơ thể của chúng ta có thể xảy ra một số phản ứng quá mẫn chống lại chính cơ thể của chúng ta, người ta gọi là phản vệ. Đối với tỉnh Hà Giang, đến thời điểm hiện tại đã tiêm được hơn 30 nghìn liều. Qua rà soát, tỷ lệ, chất lượng và đặc biệt là vấn đề an toàn tiêm chủng được đảm bảo. Sau tiêm chủng ghi nhận khoảng 33% số trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như đau, đỏ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn. Các dấu hiệu này tự khỏi trong một đến hai ngày sau tiêm, không cần điều trị; chỉ có khoảng 0,1% trường hợp có phản ứng mẫn cảm sau tiêm, nhưng đã được xử trí đúng theo quy định. Ðến nay, Hà Giang chưa ghi nhận trường hợp nào sốc phản vệ gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Khu vực theo dõi sau tiêm

    Hiện nay, tỉnh Hà Giang đang triển khai chiến dịch tiêm Vắc xin Covid 19, với phương châm "tiêm đến đâu an toàn đến đó", quy trình tiêm chủng được triển khai bài bản; tuân thủ chặt chẽ từng khâu, từng bước. Thông tin tiêm chủng của người đi tiêm được cập nhật, lưu trữ đầy đủ, hệ thống trong phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử… Do vậy, người dân có thể yên tâm tiêm vác xin Covid-19 sau khi đã được khám sàng lọc kỹ. Qua đó, góp phần vào nỗ lực phòng, chống, ngăn chặn đại dịch Covid-19./.

Đình Anh- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc