Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên giải quyết những vướng mắc liên quan đến Thủy điện Nậm Ngần 2

17:42, 22/01/2022

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, đầu năm 2019, nhà máy thủy điện Nậm Ngần 2 đã chính thức được khởi công. Trong quá trình triển khai, xác định sự đồng thuận của nhân dân sẽ quyết định đến tiến độ của dự án, cấp ủy, chính quyền xã Thượng Sơn, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện và chủ đầu tư nhà máy thủy điện đã chú trọng tới công tác tuyên truyền, thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách cho người dân. Điều này đã góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

VỊ XUYÊN GIẢI QUYẾT NHỮNG VƯỚNG MẮC LIÊN QUAN ĐẾN THỦY ĐIỆN NẬM NGẦN 2

Công trình thủy điện Nậm Ngần được thực hiện từ năm 2019

Mặc dù không thuộc diện phải thu hồi đất để triển khai dự án, song gia đình ông Phượng Quầy Họ thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn sẵn sàng hỗ trợ chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Nậm Ngần 2 đổ đất vào khu ruộng sản xuất của gia đình. Theo ông Họ, đây là việc làm mang lại lợi ích kép vừa giúp nhà máy thủy điện được triển khai thuận lợi gia đình lại có mặt bằng thuận lợi để sản xuất.

Còn với ông Đặng Sành Tòng  cũng ở thôn Lùng Vùi, sau khi đã nhận đủ tiền bồi thường, gia đình ông đã đề nghị chủ đầu tư nhà máy thủy điện Nậm Ngần 2 hỗ trợ san lấp mặt bằng thửa đất trên đồi để gia đình sản xuất. Hội trường thôn cũng được đầu tư xây dựng mới, do đó bản thân ông Tòng nhận thấy là phù hợp nên đồng thuận để dự án triển khai.

Dự kiến quý I của 2022 công trình sẽ thực hiện phát điện

Để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch, chính quyền xã Thượng Sơn một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời lắng nghe, giải quyết ý kiến kiến nghị của nhân dân, đồng thời giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người dân. Niêm yết công khai các chính sách người dân được hưởng. Dự án Nhà máy Thủy điện Nậm Ngần 2 có công suất thiết kế là 12,8 MW. Dự án được triển khai từ tháng 1/2019 và dự kiến phát điện vào quý I/2022 với tổng mức đầu tư là 442 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Về cơ bản trong quá trình triển khai dự án, các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, hiện còn 2 hộ dân có kiến nghị đang được các bên xem xét giải quyết.

Khi đi vào hoạt động, mỗi năm Dự án Nhà máy thủy điện Nậm Ngần 2 sẽ cung cấp điện lượng khoảng 43,84 triệu kWh cho hệ thống điện Quốc gia. Đáp ứng nhu cầu điện năng trong khu vực và giảm bớt tình trạng thiếu hụt điện năng của hệ thống, đặc biệt là trong giờ cao điểm./.

Đình Anh - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc