Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ấn tượng lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022

18:27, 27/04/2022

Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 đã tạo thành chuỗi các hoạt động điểm nhấn thu hút khách du lịch và đem lại sự phấn khởi đối với người dân huyện Mèo Vạc. Xuyên suốt các hoạt động là việc tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa giúp du khách khám phá, trải nghiệm, vừa khơi dậy niềm tự hào đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.  

Ấn tượng lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022

 “Chàng ơi xuống núi cùng em. Nhớ mang theo ngựa và đi một mình. Em đây tuy chẳng còn xinh. Có ô che nắng chợ tình phong lưu”. Sau hai năm không tổ chức phiên chợ, ngày hôm nay trên khắp các nẻo đường núi đá, những bước chân hối hả của các chàng trai, cô gái lại cùng tìm về một điểm đến, chợ phong lưu Khâu Vai.

Tái hiện chuyện tình giữa chàng Ba và nàng Út.

Khi phiên chợ phong lưu Khâu Vai được tổ chức trở lại, đồng bào các dân tộc thiểu số từ nhiều địa phương trên vùng Cao nguyên đá và các xã lân cận của tỉnh Cao Bằng lại nô nức tìm về phiên chợ. Từ người già, người trung niên, đến thế hệ trẻ đều diện cho mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để đi chợ.

Có những hộ gia đình cả nhà đi chơi chợ. Có những cặp vợ chồng cùng nhau xuống chợ nhưng mỗi người mỗi ngã rẽ, mỗi không gian và thời gian riêng tư cho những điều xưa cũ. Và không chỉ là câu chuyện của hoài niệm, dịp lễ hội chợ Phong Lưu còn có những chàng trai, cô gái trẻ tìm đến để có cơ hội kết mối lương duyên tương lai.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật tại lễ hội

Giá trị nhân văn, ý nghĩa cao đẹp của câu chuyện tình từ cách đây hơn một thế kỷ là điều khiến du khách cảm thấy thú vị, hấp dẫn nhất khi trải nghiệm ở chợ Phong lưu. Người dân và du khách có thể thả mình trong Mê cung đá, lưu lại khoảnh khắc trên cây cầu tình yêu, đắm chìm trong không gian hội họa; trải nghiệm trò chơi dân gian, thưởng thức những làn điệu dân ca, dân vũ và thành kính, tôn vinh tình yêu đôi lứa trước miếu ông, miếu bà.

Trong bóng đêm huyền ảo với tiếng khèn tỉ te réo rắt gọi bạn, tiếng hát phươn, hát đối giao duyên và những ánh mắt, những bàn tay tìm đến nhau như để xóa nhòa đi những dở dang của tuổi trẻ. Dẫu biết, họ tìm gặp nhau để hát cho nhau nghe, gửi trao tình cảm, nhớ nhung, ôn lại kỷ niệm và chia sẻ với nhau về cuộc sống của mỗi người.

Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022 là sự tái hiện những giá trị bản sắc đậm chất nhân văn, nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi những nét đẹp văn hóa dân gian của cộng đồng. Lễ hội là điểm nhấn trong hoạt động văn hóa, du lịch, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đến Hà Giang, đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn và với Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia./.

Tuấn Quỳnh- Ngọc Hải- Hương Giang


Ý kiến bạn đọc