Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Các địa phương tích cực chuẩn bị cho Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai

12:18, 18/04/2022

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ hội Chợ tình Phong lưu Khâu Vai năm 2022 và đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ chính thức khai hội với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và hấp dẫn. Các địa phương huyện Mèo Vạc đang nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị để sự kiện văn hoá độc đáo diễn ra đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Không gian trải nghiệm làm phở tự tráng dân tộc Lô Lô đang được hoàn thiện

Là địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện nội dung phục vụ du khách trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm phở tự tráng của đồng bào dân tộc Lô Lô. Những ngày này, UBND thị trấn Mèo Vạc đang khẩn trương hoàn thiện công trình nhà bếp để tiến hành tráng bánh theo bản sắc của dân tộc. Với diện tích trên 20m2, một gian bếp bằng gỗ, mái được lợp bằng ngói âm dương kiên cố đang dần được hình thành. Để đáp ứng theo chỉ đạo của UBND huyện, thị trấn đã thiết kế, lựa chọn đội ngũ nghệ nhân xây dựng có kinh nghiệm thi công. Ông Ly Mí Lử, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: Thị trấn Mèo Vạc đăng ký tham gia 13 nội dung tại Lễ hội. Những ngày này chúng tôi đang gấp rút thực hiện nội dung, công việc, tập chung phát huy tối đa bản sắc văn hóa dân tộc Mông, Lô Lô trong đó làm nổi bật các nét văn hóa truyền thống, đến nay cơ bản các nội dung chuẩn bị đã hoàn tất.

Các nghệ nhân dân gian xã Pả Vi tập luyện chuẩn bị tham gia lễ hội chợ phong lưu

Trong khuôn khổ lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn mang đậm bản văn hóa sắc dân tộc như: Hội thi người đẹp; các lễ hội đặc trưng một số dân tộc đến hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống...Để tạo dấu ấn trong lòng du khách thập phương khi đến thăm quan, thưởng thức, trải nghiệm các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch tham gia lễ hội. Chuẩn bị mọi điều kiện về con người, vật chất từ các sản phẩm đặc trưng đến các tiết mục văn nghệ hấp dẫn nhất để đem đến lễ hội phục vụ du khách. Theo ghi nhận tại các địa phương không khí tập luyện của nghệ nhân dân gian luôn được đẩy nhanh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu của các địa phương, đơn vị sẽ đem đến Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai năm 2022, những nét đặc sắc nhất của văn hoá các dân tộc và mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về văn hóa các dân tộc trên cao nguyên đá, qua đó góp phần làm nên thành công của sự kiện này.

Minh Đức( Mèo Vạc)

 

 


Ý kiến bạn đọc