Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Sủng Máng ra mắt mô hình dòng họ Phùng xóa bỏ hủ tục lạc hậu

12:08, 18/04/2022

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Ngày 16.4, xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc đã tổ chức lễ ra mắt mô hình dòng họ Phùng thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu.

Lãnh đạo xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc trao Quyết định thành lập mô hình dòng họ Phùng xóa bỏ hủ tục lạc hậu

Dòng họ Phùng thôn Sủng Nhị B, xã Sủng Máng gồm 31 hộ với 157 khẩu, 100% là người Dao. Sau khi thành lập các thành viên sẽ chủ động tuyên truyền, vận động các hộ, nhân dân thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; tham gia tuyên truyền tảo hôn, không kéo vợ trái pháp luật; phối hợp với Hội nghệ nhân dân gian tuyên truyền tổ chức đám tang tiết kiệm, đảm bảo phần lễ ngắn gọn theo phong tục, truyền thống văn hóa của dân tộc;  vận động hộ gia đình nhà gái không thách cưới cao; vận động, yêu cầu các gia đình có người ốm phải đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, không chữa bệnh bằng các hình thức mê tín dị đoan; vận động các hộ gia đình đã có 2 con triển khai các biện pháp kế hoạch hóa gia đình...

Việc thành lập mô hình dòng họ Phùng xóa bỏ hủ tục lạc hậu sẽ từng bước xóa bỏ những phong tục không còn phù hợp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đông bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Tin, ảnh: Minh Đức( Mèo Vạc)  

 

 

 


Ý kiến bạn đọc