Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần triển khai tiêm vắc xin Covid -19 cho trẻ 5-11 tuổi

23:58, 19/04/2022

Ngày 19.4.2022, huyện Xín Mần bắt đầu đợt tiêm vắc xin phòng Covid - 19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đợt 1 năm 2022 tại các điểm tiêm là trường Tiểu học và THCS ở thị trấn Cốc Pài và xã Nàn Ma.

Phấn đấu 95% trẻ đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid -19

Theo kế hoạch, Xín Mần triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi phụ thuộc vào lượng vaccine được cung ứng hiện có và phấn đấu 95% trẻ đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid -19, dự kiến khoảng 800 trẻ. Phạm vi triển khai tiêm phòng sẽ thực hiện theo nguyên tắc triển khai tại thị trấn Cốc Pài và xã Nàn Ma theo lộ trình hạ dần lứa tuổi, từ dưới 12 cho đến 5 tuổi; tương đương từ khối lớp 6 tiêm trước, tiếp đó tiêm lần lượt từ khối 5 - khối 1 và cuối cùng đến trẻ 5 tuổi. Việc tiêm phòng được thực hiện cuốn chiếu theo phạm vi từng trường. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid - 19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhóm trẻ này sẽ trì hoãn việc tiêm vaccine COVID-19 trong 3 tháng sau khi mắc bệnh. Tuy vậy, ngành giáo dục và ngành y tế đã có chuẩn bị trước kế hoạch với yêu cầu đảm bảo quy trình tiêm, kế hoạch tiêm hoàn chỉnh.

Nhiều em mặc dù hồi hộp nhưng vẫn yên tâm tham gia tiêm.

Đối với lứa tuổi này, quá trình tiêm an toàn của trẻ khác với lứa tuổi lớn hơn, yêu cầu cao về sự sát sao của phụ huynh vì các em còn nhỏ. Do đó, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm và lượng thuốc cũng phải là quy trình chặt chẽ nên sự phối hợp giữa ngành y tế và ngành giáo dục phải rất cụ thể, chi tiết. Khi được hỏi, hầu hết những phụ huynh đều cho rằng việc tiêm vắc xin là cần thiết dù vẫn có một chút lo lắng. Tuy nhiên, số khác lại khá an tâm và trông chờ đợt tiêm chủng này.

Qua khảo sát, các bậc phụ huynh đều đồng ý tiêm vắc xin cho con em. Tại các điểm tiêm sáng nay, một số học sinh đầu tiên đã tiêm phòng xong và ngồi ở khu vực theo dõi sau tiêm. Cơ bản các em đã được phụ huynh, các thầy cô và các y, bác sỹ hướng dẫn, cho ăn uống đầy đủ, cũng như tạo tâm lý thoải mái, do vậy nhiều em mặc dù hồi hộp nhưng vẫn yên tâm tham gia tiêm.

Các điểm tiêm đều ổn định, đảm bảo quy định về phòng chống dịch

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế, trong buổi sáng của ngày đầu tiên huyện Xín Mần chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid - 19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, các điểm tiêm đều ổn định, đảm bảo quy định về phòng chống dịch và an toàn trong tiêm chủng.

Miễn dịch từ vắc xin sẽ hiệu quả rất cao, qua việc tiêm phòng cho trẻ 5 – 11 tuổi sẽ tạo hệ miễn dịch cộng đồng rộng hơn. Đây cũng là cơ sở để huyện Xín Mần tiếp tục triển khai tiêm để làm sao hiệu quả mũi tiêm đạt mức tốt nhất và an toàn nhất, để từ đó tăng tỷ lệ phủ vắc xin phòng Covid – 19 trong cộng đồng, giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật liên quan đến Covid – 19.

Cao Cường- Việt Trung( Huyện Xín Mần)

 


Ý kiến bạn đọc