Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

17:08, 15/05/2022

Hiện nay, đang là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa bão. Để đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân trên địa bàn huyện. UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn chủ động các biện pháp, giải pháp sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ về thiên tai gây ra.

 

Các gia đình chủ động chằng néo mái nhà trước mùa mưa bão

Năm 2019, khi mới vừa làm xong ngôi nhà lợp pro xi măng thì gia đình anh Phán Vần Chính, thôn Tùng Nùn xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ bị một cơn dông lốc làm tốc hết mái nhà, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho gia đình. Nên sau khi lợp lại mái nhà, anh đã thay thế toàn bộ bằng mái tôn, đồng thời chằng néo thêm bằng tre, gỗ trên mái nhà. Trước dự báo cho thấy tình hình thời tiết năm nay có những thay đổi bất thường, nguy cơ xảy ra thiên tai rất cao, anh Phán cũng đã kiểm tra lại toàn bộ phần mái nhà của mình để sẵn sàng ứng phó với mưa lốc có thể xảy ra.

Rút kinh nghiệm từ các mùa mưa bão những năm trước, hai năm gần đây xã Lùng Tám đã vận động bà con tự chằng néo mái nhà. Theo đó, đến nay toàn xã đã có khoảng 200 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao xẩy ra lũ lụt, giông lốc chủ động thực hiện chằng néo mái nhà. Bước vào mùa mưa bão năm nay, xã Lùng Tám, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con phát huy tính tự giác, tự chằng néo, gia cố mái nhà nhằm đảm bảo về người và của trong mùa mưa bão.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện; nhằm chủ động trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai. Huyện đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể, trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng, chống thiên tai. Quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; thường xuyên cảnh báo cho nhân dân mức độ nguy hiểm của sạt lở đất, lũ quét, tốc mái và mưa đá... để mọi người dân biết và phòng tránh.

Mùa mưa đã đến mang theo nhiều nỗi lo lắng, nhưng với tinh thần chủ động ứng phó với thiên tai của người dân, và các ban, ngành, đoàn thể, huyện Quản Bạ sẽ làm tốt công tác đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão năm nay./.

Hải Hà - Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc