Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo công tác tuyên truyền miệng về chính sách, pháp luật BHYT

22:25, 26/07/2022

Sáng ngày 26/7, Trung tâm thông tin công tác Tuyên giáo thuộc Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Trung tâm Truyền thông – Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng về thực hiện chính sách, pháp luật Bảo hiểm y tế, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống. Các đồng chí Đặng Ái Xoan – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Đỗ Phương Thảo – Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tác Tuyên giáo – Ban Tuyên giáo TWchủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, đại diện ban tuyên giáo các huyện, thành phố, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và bảo hiểm xã hội tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu đề dẫn, Phó trưởng Ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc ổn định cuộc sống của người dân khi gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, giúp cho người lao động sớm trở lại trạng thái bình thường để ổn định cuộc sống và thúc đẩy xã hội phát triển. Theo đó, trong thời gian qua, công tác tuyên tuyền nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, do vậy tỷ lệ tham gia bao hiểm y tế ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có gần 850.000 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt trên 99% dự toán BHXH Việt Nam giao, tăng trên 6.000 người so với cùng kỳ năm 2021; số lượt người khám bệnh được thanh toán chi khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 350.000 lượt người….Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên tuyền miệng về Bảo hiểm y tế vẫn còn một số hạn chế nhất định. Chính vì vậy, để người sử dụng lao động, người lao động, người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, trong đó lực lượng làm công tác tuyên giáo, ngành y tế, bảo hiểm xã hội là nòng cốt. 

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tham gia thảo luận với nhiều ý kiến phân tích, làm rõ khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó, các đại biểu xác định, thời gian tới các, sở, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cần chú trọng hình thức tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền miệng về các chính sách Bảo hiểm xã hội tại các khu dân cư, doanh nghiệp. Đây là hình thức phù hợp với nhận thức, sở thích của người dân, người lao động trên địa bàn vì có sự trao đổi, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc khi tham gia, thụ hưởng các chính sách này. Về nội dung tuyên truyền cần tiếp tục được cải tiến ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào những vấn đề, ví dụ cụ thể gần gũi, thiết thực, hấp dẫn với từng nhóm đối tượng hướng tới. Đội ngũ làm công tác truyền thông cần không ngừng được nâng cao trình độ, có khả năng nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội. Công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT cũng cần được tăng cường để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện./.

Văn Hương- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc