Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những chuyển biến trong bài trừ hủ tục, tập quán lạc hậu ở Mèo Vạc

18:27, 01/07/2022

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bằng những giải pháp quyết liệt và cách làm riêng, thời gian qua việc thực hiện bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu trên địa bàn xã Pả Vi, huyện Mèo vạc đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi. Đời sống của đồng bào trên địa bàn xã ngày một no ấm, văn minh tiến bộ hơn.

Bài trừ hủ tục lạc hậu ở Mèo Vạc

Là Trưởng dòng họ, ông Ly Mí Ná luôn tâm niệm trong cuộc sống bản thân mình phải thực sự gương mẫu

Năm nay đã 70 tuổi, nhưng ông Ly Mí Ná, Trưởng dòng họ Ly, Thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc vẫn còn rất minh mẫn. Là Trưởng dòng họ, nên ông Ná luôn tâm niệm trong cuộc sống bản thân mình phải thực sự gương mẫu và là tấm gương cho con cháu noi theo. Tất cả mọi việc từ nhỏ đến lớn, trong gia đình hay của dòng họ đều được ông triệu tập con cháu để xin ý kiến rồi mới đưa ra quyết định cho dù đó là việc hiếu hay việc hỷ.

Ông Ly Mí Ná, Trưởng dòng họ Ly, Thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi ( ảnh bên trái)

Từ những quy ước, hương ước của thôn bản dòng họ Ly cũng đã xây dựng những quy định rất cụ thể cho dòng họ đó là: Con cháu lấy vợ lấy chồng không được tảo hôn, ép gả, không được thách cưới cao, người chết không được để quá 48 tiếng, không được giết mổ nhiều gia súc.

Tháng 5 năm 2022, xã Pả Vi đã ra mắt 2 dòng họ tự quản về ANTT 

Tháng 5 năm 2022, xã Pả Vi đã ra mắt 2 dòng họ tự quản về ANTT gắn với xoá bỏ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Đó là dòng họ Ly và dòng họ Vàng tại thôn Pả Vi Hạ, đây được coi là những mô hình tích cực, có sức lan toả lớn để xã đẩy mạnh thực hiện việc bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu tại địa phương. Hiện nay, các gia đình ở xã Pả Vi đều ký cam kết với thôn, với xã về việc không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không kéo vợ trái pháp luật, không làm đám ma trong nhiều ngày, không mổ nhiều gia súc trong đám ma. Việc thành lập các dòng họ tự quản về ANTT gắn với xoá bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh nhằm cụ thể hoá Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong việc bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang 

Để bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn xã Pả Vi nói riêng và huyện Mèo Vạc nói chung là việc làm không thể “một sớm, một chiều” mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Việc làm này phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, kiên trì. Trong đó mỗi cán bộ đảng viên phải là người đi trước để người dân thực hiện theo. Bên cạnh việc loại trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu  thì cũng phải tăng cường xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và thường xuyên  tổ chức các hoạt động văn hoá cộng đồng thiết thực, bổ ích phù hợp với mỗi dân tộc nhằm đảm bảo vừa xây dựng đời sống văn hóa mới đồng thời vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn xã ./.

Văn Thao- Công Sáu


Ý kiến bạn đọc