Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tưng bừng lễ hội Lồng Tông xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên

16:41, 05/02/2023

Ngày 05/02, tức ngày rằm tháng giêng 2023, xã Đạo Đức đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông hay còn gọi là ngày hội xuống đồng và lễ dâng hương lên chùa Sùng Khánh. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng truyền thống của nhân dân trên địa bàn xã vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, tạo khí thế mới, động lực mới, ra quân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Lễ hội Lồng tông thu hút đông đảo người dân trong khu vực tham gia

Sau 3 năm tạm dừng tổ chức với quy mô lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid19, Lễ hội Lồng Tông năm 2023 đã thu hút đông đảo người dân trong và ngoài xã đến dự và tham gia lễ hội. Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới và chào mừng Xuân Quý Mão 2023. Tham gia lễ hội mọi người được xem các nghệ nhân dân gian và người dân trong xã biểu diễn các các tiết mục văn hóa, văn nghệ truyền thống ca ngợi đảng, ca ngợi đất nước, mừng xuân mới Quý Mão 2023.

Nghi thức rước lễ, dâng hương lên Chùa Sùng Khánh

Tiếp đó các đại biểu và người dân tham gia lễ hội đã tổ chức rước lễ, dâng hương lên chùa Sùng Khánh để tưởng nhớ công lao to lớn của một vị tướng thời nhà Trần lên dẹp giặc phương Bắc. Chùa Sùng Khánh được xây dựng vào thời nhà Trần năm 1356 và ã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng di tích Lịch sử - Văn hóa năm 1993. Năm 2013 văn bia chùa Sùng Khánh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia. Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng của người dân mà còn là địa điểm tổ chức các Lễ hội truyền thống của người dân nơi đây. Trong Lễ dâng hương, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong xã đã thành kính dâng những mâm lễ cầu mong các vị thần linh ban phước lành cho cộng đồng người dân trong vùng.

Nghi thức xuống đồng tại Lễ hội

Sau phần lễ là phần hội, diễn ra các trò chơi dân gian như: Ném còn, đẩy gậy, bóng chuyền và đặc sắc nhất là màn thi cấy của các chị em phụ nữa trong toàn xã đã thu hút được sự cổ vũ nhiệt tình của những người đến dự, tạo nên không khí rộn ràng, háo hức trong những ngày đầu Xuân… Trải qua nhiều thế hệ, người dân xã đạo đức vẫn lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc thể hiện qua các lễ hội truyền thống.

Theo phong tục, ngày rằm tháng Giêng hàng năm là ngày tổ chức Lễ hội Lồng tồng, một lễ hội mang tính tập thể, sinh hoạt cộng đồng, một sự kiện văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ cần phải biết gìn giữ, phát huy và tô thắm thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp, không ngừng thi đua trong học tập, lao động và sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Thông qua lễ hội Lồng Tông hàng năm giúp người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di tích, giá trị của di sản để đẩy mạnh phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Văn Bính - Đình Anh


Ý kiến bạn đọc