Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mittinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống Lao

15:07, 23/03/2023

Ngày 23/3, Bệnh viện Phổi Hà Giang tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 với chủ đề “Việt Nam chiến thắng bệnh Lao”.

Toàn cảnh Lễ mittinh

Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh Lao cao với gần 170.000 người mắc bệnh, trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc, 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động. Chi phí cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao vượt quá 20% thu nhập hàng năm của cả hộ gia đình.

Tại tỉnh Hà Giang, chương trình chống Lao tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Mạng lưới phòng chống Lao trên địa bàn đã bao phủ từ tuyến tỉnh đến 100% các khu dân cư trong tỉnh. Năm 2022, Bệnh viện Phổi đã khám sàng lọc cho gần 8.000 người, phát hiện 113 ca Lao tiềm ẩn, 47 ca Lao hoạt động. Hàng năm thu nhận trung bình trên 600 bệnh nhân Lao các thể, tập trung chủ yếu ở 4 huyện vùng cao là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Hiện nay, công tác phòng chống Lao ở tỉnh ta vẫn còn gặp không ít những khó khăn, thách thức như nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác phòng chống lao ở các tuyến còn thiếu, sự phối hợp giữa các đơn vị y tế chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế; sự kỳ thị của cộng đồng đối với bệnh nhân lao còn nhiều dẫn đến nhiều bệnh nhân còn dấu bệnh, không hợp tác điều trị dẫn đến nguy cơ gia tăng lao kháng thuốc và còn nguy cơ lây lan bệnh lao trong cộng đồng… Do đó, rất cần sự vào cuộc của toàn bộ xã hội, từ chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, cho tới cộng đồng và từng người dân cùng đoàn kết, chung tay, chủ động, tích cực và có những hoạt động thiết thực để tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh Lao vào năm 2030.

Văn Hương - Hoàng Cường


Ý kiến bạn đọc