Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện trên đường phố Hà Nội. Và không thiếu trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, thậm chí lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu xe khác.
Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho những phương tiện khác mà cho chính bản thân các em.
“Nhiều lúc đi đường bị các bạn ấy tạt đầu. Đáng nhẽ các bạn giảm 1 nhịp đi rồi rẽ vào, nhưng bạn ấy lại vọt lên rồi tạt đầu. Đấy là không có kỹ năng. Nếu va chạm thì 2 bên đều thiệt.”
Đó là chia sẻ của tài xế Nguyễn Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội tới chuyên mục Đường dây nóng thính giả về thực trạng học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện hiện nay.
Minh cho biết, mặc dù đã lái xe nhiều năm, nhưng anh vẫn lo lắng mỗi khi thấy những chiếc áo đồng phục cấp 2, cấp 3 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện lưu thông trên đường.
Còn với tài xế Trần Văn Thanh, trú tại quận Nam Từ Liêm, anh không ít lần thót tim vì những chiếc xe điện do các bạn trẻ mới chỉ 15-16 tuổi điều khiển: “Nhiều khi thấy các em học sinh là bọn anh phải nhường, phải ưu tiên. Đi không có hàng lối gì. Nhất là học sinh cấp 3, mũ không đội, kẹp 2 kẹp 3, đi hàng 2 hàng 3 lượn lách. Không chỉ con trai mà kể cả con gái. Mà va chạm thì cái tầm tuổi dở dở ương ương, rất mệt mỏi. Thậm chí mình xuống mềm mỏng có khi nó lại khiêu khích.”
Có mặt tại một số điểm trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn TP. Hà Nội vào giờ tan tầm, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đảm bảo các quy định an toàn giao thông. Có những em vừa ra khỏi trường thì bỏ mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gương chiếu hậu, đèo 2, đèo 3 đi nhanh trên đường.
Khi được hỏi, phần lớn các em đều khá mù mờ về kiến thức khi tham gia giao thông, hoặc biết nhưng không tuân thủ:
“Em cũng đọc qua một số, nhưng có nhiều cái cũng không chắc chắn. Đi nếu có chở người đằng sau thì cho người ngồi sau đội mũ để tránh bị bắt”.
“Gương thì em không lắp. Còn mũ thì khi đi xe đạp điện thường người ta cũng không đội. Đội mũ thì an toàn hơn nhưng em thấy nó hơi bất tiện nên em không dùng. Với cả nhà em cũng ở gần đây nên đi về chắc không sao.”
Khảo sát cho thấy, có tới hơn 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Đa số các em sử dụng những loại xe đạp điện, xe máy điện có công suất phổ biến dưới 4 kilowatt, với vận tốc thiết kế dưới 50 km/h để “né” quy định về giấy phép lái xe hạng A1.
Nguồn: VOV
Ý kiến bạn đọc