Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ấn tượng lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

09:20, 17/05/2023

Sau 2 ngày tổ chức lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai 2023 tại huyện Mèo Vạc nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Festival khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023 và đón nhận danh hiệu Thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng. Đây là không gian kết nối và giao thoa văn hóa, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng cao tới du khách trong và ngoài nước.

Du khách trải nghiệm tại Lễ hội

Đến với lễ lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai 2023, người dân, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa độc đáo như Không gian văn hóa các dân tộc của 18 xã, thị trấn huyện Mèo Vạc. Với chủ đề "Về nơi tình yêu bắt đầu", Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2023 diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc cao nguyên đá như: Thổi khèn Mông; múa kiếm của dân tộc Giáy; múa nhảy lửa, điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô; múa trống của dân tộc Giáy; hát dân ca, hát đối giao duyên của dân tộc Nùng, Giáy... hay tham gia các trò chơi dân gian như: thi leo cột chinh phục tình yêu, tung còn giao duyên, đánh yến, ném pao, địu nước, bắn nỏ, giã bánh giày...

Chương trình nghệ thuật Khai mạc Lễ hội

Điểm nhấn của lễ hội năm nay chính là chương trình nghệ thuật huyền thoại Khâu Vai với nhiều tiết mục hấp dẫn, tái hiện câu chuyện tình yêu huyền thoại giữa Chàng Ba và Nàng Út, về Chợ tình Khâu Vai; thể hiện rõ những nét đẹp văn hóa truyền thống của bà con nhân dân các dân tộc trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn. Có thể nói lễ hội chợ Phong lưu Khâu Vai là một bức tranh sinh hoạt văn hóa độc đáo nhất của người dân vùng cao Mèo Vạc; tôn vinh nét đẹp về mối quan hệ nhân văn giữa con người với con người; đặc biệt là tình yêu đôi lứa chân thành, trong sáng, lãng mạn. Khẳng định giá trị văn hóa tinh thần độc đáo, sự bảo tồn và phát triển của phiên chợ Khâu Vai huyền thoại, ngày 26.4.2021, Bộ Văn hóa TT&DL đã ban hành Quyết định số 1952 đưa tập quán xã hội và tín ngưỡng chợ Phong lưu Khâu Vai vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cuộc thi gói bánh truyền thống tại Lễ hội
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội

Theo ghi nhận, mặc dù vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lễ hội lại được tổ chức vào thứ 2 song có rất nhiều du khách thập phương cũng như đồng bào các dân tộc huyện bạn cũng đã giành thời gian đến Mèo Vạc để tham gia trải nghiệm. Nhiều du khách quốc tế đã có mặt tại Mèo Vạc khá lâu để hòa mình vào không khí lễ hội ở nơi đây. Nhất là tìm hiểu phong tục tập quán, tín ngưỡng của đồng bào vùng cao.

Là sự kiện văn hóa nổi tiếng và chỉ duy nhất một lần trong năm, Chợ phong lưu Khâu Vai 2023 với sự chuẩn bị chu đáo cùng nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách tìm về bến đợi tình yêu. Không chỉ được cảm nhận, trải nghiệm một Mèo Vạc hoang sơ, kỳ vĩ, mê đắm lòng người và du khách bốn phương còn được cảm nhận một phiên chợ không kẻ bán, người mua mà chỉ có những lời tâm tình sau một năm gặp lại. Giá trị lớn nhất của chợ tình Khâu Vai là tính nhân văn sâu sắc. Phiên chợ ca ngợi tình yêu lứa đôi trong sáng, thủy chung, có sức lan tỏa trong cộng đồng, là nơi hội tụ của các chàng trai cô gái tìm bạn tình, của những đôi lứa yêu nhau mà không đến được với nhau. Đây là nét văn hóa đặc sắc, hiếm có của văn hóa Việt Nam và thế giới.

Minh Đức – Minh Giàng (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc