Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng

17:55, 26/08/2023

Đến hết tháng 7/2023, toàn tỉnh có 2.071 thôn, tổ dân phố thành lập được Tổ công nghệ số cộng đồng, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, sau hơn một năm thành lập và đi vào hoạt động, theo đánh giá của Sở thông tin và Truyền thông, chỉ có gần 40% Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả. Hiện nay, Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh đang đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Tổ công nghệ số cộng đồng Thôn Nà Xá xã Yên Định huyện Bắc Mê hướng dẫn người dân làm mã định danh cá nhân

Đối với Tổ công nghệ số cộng đồng Thôn Nà Xá xã Yên Định huyện Bắc Mê, từ khi được thành lập cho đến nay chủ yếu tham gia vận động và giúp người dân làm thẻ Căn cước công dân điện tử và Mã định danh cá nhân. Nhiều thành viên chưa hiểu rõ nội dung hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và cũng chưa tiếp cận tốt với các nội dung chuyển đổi số.

Hiện nay chỉ có gần 40% Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả

Trong thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân, kích hoạt mã định danh điện tử, nhiều Tổ công nghệ số cộng đồng đã phối hợp rất tốt cùng các cấp, các ngành triển khai thực hiên. Do đó, 12.131 thành viên tổ công nghệ số cộng đồng nếu hoạt động hiệu quả sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi số thực sự đi vào cuộc sống.

12.131 thành viên tổ công nghệ số cộng đồng nếu hoạt động hiệu quả sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi số đi vào cuộc sống

Do tổ trưởng, tổ phó của tổ công nghệ số là bí thư chi bộ hoặc tổ trưởng tổ dân phố, hầu hết tuổi cao, khó tiếp cận công nghệ hiện đại. Các thành viên khác là đoàn viên, hội viên kiêm nhiệm, kinh phí để các tổ công nghệ số hoạt động không có… Trong khi, cấp ủy chính quyền ở một số địa phương chưa nhận thức rõ vai trò và nhiệm vụ của Tổ công nghệ số cộng đồng nên vẫn còn rất nhiều Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động không hiệu quả.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, thời gian tới Ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp cần tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho các thành viên, từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện ở Hà Giang.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc