Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bảo tồn văn hóa dân tộc thông qua biểu diễn nghệ thuật

16:22, 16/09/2023

Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định vai trò của văn hóa: “Văn hóa còn là dân tộc còn”. Đảng ta đặc biệt chú trọng xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Nắm rõ ý nghĩa đó, những năm qua Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thông qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

 

Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Lễ hội Khèn Mông năm 2023

Những năm qua, hệ thống văn hóa từ tỉnh tới cơ sở trong tỉnh đã coi trọng việc phát hiện, bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng, phát hiện những giá trị mới về văn học - nghệ thuật của các dân tộc thiểu số. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục, tập quán tốt đẹp của các dân tộc như các lễ hội tín ngưỡng dân gian, hội thi liên hoan văn hóa các dân tộc, tiếng nói, chữ viết, trang phục, các nghề thủ công truyền thống, các trò chơi, trò diễn, dân ca, dân vũ đã và đang được bảo tồn và phát triển.

Các nghề thủ công truyền thống cũng được chú trọng bảo tồn

Để tiếp tục khẳng định và phát huy những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, 9 tháng đầu năm 2023, Đoàn nghệ thuật tỉnh đã tổ chức được 85 đêm diễn luân phiên tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và phục vụ các sự kiện quan trong của Tỉnh, tham gia cuộc thi của trung ương tổ chức.

Việc bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc ít người là một trong những vấn đề cấp bách trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Ở Hà Giang vấn đề này lại càng được quan tâm hơn bởi việc bảo tồn các giá trị văn hoá trên cơ sở kết hợp với phát tiển du lịch. Chính vì vậy, những người làm nghệ thuật truyền thống mong muốn các cấp, ngành, địa phương cùng vào cuộc, tuyên truyền giáo dục để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn đến bản sắc văn hóa truyền thống; đầu tư hơn nữa cho công tác bảo tồn, phát huy những giá trị của tiếng nói, trang phục, dân ca, dân vũ của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Bích Hòa - Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc