Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Những nghệ nhân đặc biệt tại Lễ hội Khèn Mông năm 2023

18:06, 01/09/2023

Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ 8 năm 2023 đã diễn ra vào lúc 20h tối ngày 1/9 với sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân. Đây là sự kiện điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 78 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng thời thu hút du khách đến với Đồng Văn trong kỳ nghỉ lễ. Đáng lưu ý, tham gia lễ hội Khèn Mông năm nay có những nghệ nhân “đặc biệt”, đem đến những nét mới mẻ, tạo ấn tượng về một Đồng Văn đậm đà bản sắc, nơi mạch nguồn văn hoá không ngừng bồi đắp qua mỗi thế hệ…

Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ 8 năm 2023 đã diễn ra vào lúc 20h tối ngày 1/9
 

Lầu Thị Phương là một trong số ít nghệ nhân nữ thổi khèn Mông hiện nay trên vùng Cao nguyên đá. Đến với Lễ hội Khèn Mông, cô gái trẻ mang theo cây khèn và thể hiện những điệu múa điêu luyện – những điều trước kia vốn chỉ gắn liền với nam giới người Mông. Để vừa múa, vừa thổi khèn, ngoài sự khéo léo còn đòi hỏi cả sức khoẻ, sức bền, vì thế Lầu Thị Phương đã mất khá nhiều thời gian để học hỏi, rèn luyện.        

Các nghệ nhân tham gia chủ yếu ở hai nội dung: Biểu diễn tại đêm khai mạc và cuộc thi thổi và múa khèn Mông

Cậu bé Sùng Mí Lùng mới chỉ 10 tuổi, nhưng ngay từ khi lên 6, cậu bé đã được ông dạy cách thổi và múa khèn Mông. Từ đó, Lùng theo ông đi thổi khèn trong các đám tang hay lễ hội của người Mông. Tuy nhỏ tuổi nhưng cậu bé đã biết hơn 30 bài khèn, từng tham gia biểu diễn tại nhiều cuộc thi và ngày hội lớn do tỉnh Hà Giang tổ chức. Em Sùng Mí Lùng - xã Sủng Là, huyện Đồng Văn chia sẻ: “Ông dạy con học khèn, con học được 4 năm rồi. Con rất thích học khèn, ông bảo chàng trai Mông nào cũng phải biết thổi và múa khèn Mông”

Lễ hội với sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân

Các nghệ nhân đến từ 19 xã, thị trấn của huyện Đồng Văn sẽ tham gia chủ yếu ở hai nội dung: Biểu diễn tại đêm khai mạc và cuộc thi thổi và múa khèn Mông. Nét mới của những mùa lễ hội gần đây là có sự tham gia của nhiều nghệ nhân trẻ. Họ có những cách cải tiến, làm mới văn hoá truyền thống để gần gũi hơn với thị hiếu hiện đại mà vẫn giữ được những nét bản sắc, qua đó xây dựng khèn Mông trở thành một sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn.

Huyền Trang- Thanh Lâm- Minh Hưng- Trần Tuấn          

 


Ý kiến bạn đọc