Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang chú trọng nâng cao chỉ số chuyển đổi số

15:25, 07/01/2024

Theo số liệu công bố của sở Thông tin và Truyền thông, chỉ số DTI (chỉ số chuyển đổi số) của huyện Bắc Quang năm 2022 đạt 84,42 điểm xếp thứ 5 trên tổng số 11 huyện thành phố. Để nâng cao chỉ số DTI, thời gian qua huyện Bắc Quang đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin trang bị cho các xã, thị trấn. Cùng với đó chú trong công tác đào tạo tập huấn nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các địa phương, nhất là cán bộ bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận 1 cửa. Với mục tiêu đến năm 2030  xây dựng nền hành chính của huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. 

 

Tân Quang là xã điểm của huyện Bắc Quang trong thực hiện chuyển đổi số. Vì vậy trong thời gian qua xã chú trọng mua sắm máy móc, thiết bị công nghệ thông tin để trang bị cho cán bộ, công chức, viên chức của xã nhất là công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận 1 cửa. Tại bộ phận 1 cửa của xã hiện nay đã được trang bị 6 máy tính xách tay, 4 máy Scan, 2 máy in và 1 màn hình tivi được kết nối với cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, đáp ứng được mọi nhu cầu giao dịch hành chính công của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Bắc Quang thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng để hướng dẫn người dân cách lập tài khoản định danh điện tử, cách gửi hồ sơ trực tuyến

Cùng với đó xã cũng đã thành lập 08 tổ chuyển đổi số cộng đồng với 47 thành viên, 02 tổ ATM di động để hướng dẫn người dân cách lập tài khoản định danh điện tử, cách gửi hồ sơ trực tuyến...  Ngoài việc hỗ trợ người dân tại bộ phận 1 cửa của xã, các Tổ công nghệ số cộng đồng, các Tổ ATM di động cũng thường xuyên xuống các thôn bản, đến từng hộ gia đình để hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổi số, nhất là thực hiện các giao dịch hành chính công trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bắc Quang đảm bảo điều kiện cần thiết cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công việc chuyên môn trên môi trường điện tử

Ngoài việc đầu tư ngân sách mua sắm trang thiết bị, máy móc, thời gian qua UBND huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cấp đường truyền Internet, đảm bảo cho các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công việc chuyên môn trên môi trường điện tử. Tăng cường sử dụng các phần mềm dùng chung đã được nâng cấp và triển khai như: Phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; Hệ thống Thư điện tử công vụ của tỉnh; Hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị thực hiện ký số cá nhân, tổ chức đạt trên 90%. Ngoài ra huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thông số. Hỗ trợ và khuyến khích người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực như phát triển sản xuất, du lịch dịch vụ, thanh toán không dùng tiền mặt, dùng hóa đơn diện tử, nộp thuế phí điện tử… Để từ đó nâng cao chỉ số DTI của huyện trong thời gian tới./.

Văn Thao – Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc