Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khai mạc Lễ hội gầu Tào dân tộc Mông huyện Yên Minh

19:54, 11/01/2024

Sáng ngày 11/1 tại xã Đường Thượng, huyện Yên Minh đã khai mạc Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông. Tham dự lễ hội có lãnh đạo ngành VHTT&DL, Hiệp hội Du lịch, BQL Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn và đông đảo bà con dân tộc Mông tại các xã, thị trấn của huyện cùng du khách thập phương.

Quang cảnh lễ hội
Các đại biểu tham dự lễ hội

 Đây là lễ hội Gầu Tào được tổ chức sớm nhất tại tỉnh Hà Giang, gắn với thời gian ăn Tết theo lịch của người Mông ở xã Đường Thượng, huyện Yên Minh. Lễ hội Gầu Tào là lễ hội quan trọng nhất trong cộng đồng dân tộc Mông, với mục đích cầu cho vạn vật sinh sôi nảy nở, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Ngoài phần nghi lễ còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc
 

Tại huyện Yên Minh, lễ hội gầu tào được phục dựng từ năm 2017 và duy trì thường niên. Năm nay là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức ở quy mô cấp huyện nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc Mông nói riêng, các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Yên Minh nói chung. Đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong phát triển du lịch của địa phương. Trong khuôn khổ của lễ hội ngoài phần nghi lễ còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân mới.

Tại huyện Yên Minh, lễ hội gầu tào được phục dựng từ năm 2017 và duy trì thường niên

Huyền Trang- Minh Hưng- Hoài Thu


Ý kiến bạn đọc