Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ hội Gầu Tào – Nét đẹp văn hóa truyền thống

16:21, 12/01/2024

Cũng giống như người Mông ở nhiều địa phương khác, người Mông ở xã Đường Thượng, huyện Yên Minh rất coi trọng lễ hội Gầu Tào. Năm nay, lễ hội được tổ chức vào ngày 11.1.2024, cũng là một ngày đầu năm mới theo lịch cổ truyền của người Mông nơi đây. Lễ hội không chỉ thu hút đông đảo người Mông tại các thôn của xã Đường Thượng cùng các xã lân cận mà khá đông du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài cũng thích thú tới tham gia lễ hội. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của văn hoá truyền thống.

 

Lễ hội được tổ chức vào ngày 11.1.2024, cũng là một ngày đầu năm mới theo lịch cổ truyền của người Mông nơi đây

Sau khi cây nêu được dựng lên, thầy cúng tiến hành các bài cúng báo cáo, mời thần linh và tổ tiên xuống vui hội Gầu tào cùng con cháu. Để kết thúc phần lễ, thầy cúng dùng chiếc nỏ bắn lên trời. Thầy cúng Sùng Nọ Già, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh cho hay: “Bắn nỏ về phía mặt trời lặn là để mọi điều không may mắn trong năm cũ sẽ theo đó bay đi, đón chào những điều tốt đẹp trong năm mới. Chúng tôi cầu mong một năm mới chăn nuôi thuận lợi, mưa thuận gió hòa để trồng cấy, con cháu làm ăn phát đạt”.

Các đại biểu và du lịch tham dự khai mạc lễ hội
Sau khi cây nêu được dựng lên, thầy cúng tiến hành các bài cúng
Nghi thức cúng lễ truyền thống mở đầu lễ hội.

Sau phần lễ, phần hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như trai gái cùng nhau thổi mà múa khèn Mông, hát giao duyên, hội thi địu nước lên núi gợi nhớ lại nếp sinh hoạt xưa kia, cùng nhiều trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, leo cột mỡ, đánh sảng… Không chỉ người dân mà nhiều du khách đều cảm thấy thích thú khi được chứng kiến và trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của lễ hội Gầu Tào. Anh CHRISTIAN BOWL – Du khách Đức cho biết: “Lễ hội thật thật thú vị! Chúng tôi lái xe máy đi khắp miền bắc Việt Nam và chúng tôi đã bắt gặp vùng đất tuyệt đẹp với những nét văn hóa độc đáo, có đồ ăn rất ngon và con người vô cùng thân thiện ở nơi đây”.

Còn anh WILLIAM FRED – Du khách Austraylia chia sẻ: “Ồ trò chơi này thật kỳ lạ! Người ta trèo lên ngọn cây tre để lấy món đồ tượng trưng cho sự may mắn. Nó thực sự rất khó, tôi nghĩ là tôi không thể làm được”.

Trò chơi địu nước

Xã Đường Thượng nằm trên cung đường dẫn vào làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Cốc Pảng, xã Du Già – điểm đến yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Vì thế nên lễ hội Gầu Tào được tổ chức sẽ tạo một không gian văn hóa đậm đà bản sắc để du khách có dịp tìm hiểu về phong tục tập quán và vui chơi cùng với bà con bản địa, tăng sức hấp dẫn của du lịch Yên Minh. Đây cũng là một lý do để sau nhiều năm tổ chức ở quy mô cấp xã, năm nay lễ hội gầu tào được nâng lên quy mô cấp huyện.

Đông đảo người dân, du khách tham gia trải nghiệm các trò chơi truyền thống.

Là một lễ hội đặc sắc gắn với thời gian ăn tết theo lịch cổ truyền của người Mông ở Đường Thượng, lễ hội Gầu Tào cần phải có kế hoạch quảng bá, truyền thông rộng rãi để trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút nhiều hơn nữa du khách trong nước và quốc tế đến với Yên Minh.

Huyền Trang- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc