Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Lễ hội Lồng Tông Xuân Giáp Thìn 2024

15:56, 18/02/2024

Trong không khí vui tươi, rộn ràng những ngày đầu Xuân năm mới, ngày 17/02 (tức mùng 8 tháng Giêng âm lịch), huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ hội Lồng Tông Xuân Giáp Thìn 2024. Dự Lễ hội có các đồng chí: Trần Quang Minh-Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ; Trần Đức Quý-Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đánh trống khai hội

Lễ hội Lồng Tông chính là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc lớn nhất, vui nhất của dân tộc Tày được tổ chức trong dịp đầu xuân năm mới tại huyện Bắc Quang. Lễ hội được tổ chức vào tháng Giêng hàng năm với mong muốn gửi gắm ước mong của nhân dân, cầu cho mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, người người ấm no, nhà nhà hạnh phúc. Đây là lễ hội mang tính nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới. Trong lễ hội còn có lễ tạ trời, tạ đất, tạ các thần linh thổ địa, thần Thành Hoàng, Thần Nông, cầu cho mùa màng bội thu, con người khoẻ mạnh,...

Nghi thức rước lễ cúng

Tại lễ hội, thu hút đông đảo sự quan tâm chính là phần hội với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, hội thi cấy, thi đan sọt, thi trình diễn trang phục dân tộc, thi mâm tồng và chơi các trò chơi dân gian.

Hội thi trình diễn các trang phục dân tộc

Đây là lần thứ 4 Lễ hội được huyện Bắc Quang tổ chức với quy mô cấp huyện. Lễ hội đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới cho nhân dân các dân tộc trong huyện động viên, khích lệ nhân dân hăng say trong lao động, sản xuất; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, nâng cao ý thức gìn giữ nét văn hoá truyền thống, từ đó không ngừng sáng tạo góp phần làm phong phú nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thanh Loan - Hoành Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc