Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lao Xa vẻ đẹp bình yên

18:57, 26/02/2024

Khi đến với thôn Lao Xa xã Sủng Là, huyện Đồng Văn vào thời điểm này, du khách có thể dễ dàng bắt gặp hoa đào, hoa mận… đang nở rộ. Nép mình bên núi đá là những ngôi nhà trình tường, lợp gói âm dương chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc.

Đến với thôn Lao Xa, du khách sẽ bắt gặp những tán hoa đào, hoa mận bung sắc rực rỡ

Thôn Lao Xa cách trung tâm xã Sủng Là, huyện Đồng Văn khoảng 6km, nơi đây đất dốc thoai thoải. Phía lưng chừng núi là nơi cộng đồng dân tộc Mông sinh sống. Vào mùa xuân, thôn Lao Xa thu hút du khách bởi sắc hoa đào, mận, lê nở rộ cùng cảnh sắc bình yên của những nếp nhà truyền thống của người Mông, nằm bên bờ rào đá. Mỗi ngôi nhà truyền thống giống một tổ hợp kiến trúc khép kín bốn hướng, giữa là sân vườn, cửa gỗ thấp và bao quanh là tường đá. Do thời tiết ở đây thường lạnh nên hoa đào, hoa mận ở Lao Xa thường nở muộn hơn so với các khu vực trong vùng.

Ngôi nhà cổ thôn Lao Xa

Tại đây nhiều nét văn hóa, nghề truyền thống đang được lưu giữ từ hàng nghìn đời nay. Du xuân Hà Giang, đến với thôn Lao Xa, du khách sẽ bắt gặp những tán hoa đào, hoa mận bung sắc rực rỡ trên miền đá xám.

Hoa mận đang độ khoe sắc

Nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, lưu trú của khách du lịch, hiện nay nhiều hộ dân trong thôn Lao Xa đã mạnh dạn đầu tư làm homstay để phục vụ du khách. Trong quá trình đó, chính quyền địa phuông luôn đồng hành, hỗ trợ người dân về vốn, kinh nghiệm làm du lịch, đồng thời định hướng người dân bảo tồn phát huy các giá trị cảnh quan, văn hóa truyền thống./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc