Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Văn hóa đón Tết sớm của người Mông xã Đường Thượng, huyện Yên Minh

17:18, 02/02/2024

Ở xã Đường Thượng, huyện Yên Minh, đồng bào dân tộc Mông đón Tết sớm hơn khoảng 1 tháng so với Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Đây cũng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Mông xã Đường Thượng.

Văn hóa đón Tết sớm của người Mông xã Đường Thượng, huyện Yên Minh

Hôm nay, gia đình chị Giàng Thị Sinh, thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh đã chuẩn bị một con lợn to để mổ làm bữa cơm mời người thân, bạn bè đến ăn Tết. Năm nay nhà chị Sinh ăn tết to hơn mọi năm vì năm nay kinh tế khá hơn, chăn nuôi, trồng cấy được mùa, được giá.

Là xã vùng sâu, vùng xa với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, những ngày này, không khí vui xuân, đón Tết đang rộn ràng khắp các thôn bản ở Đường Thượng. Mặc dù cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, mỗi gia đình trên vùng cao nguyên đá này đều được đón Tết đầy đủ, vui tươi.

Xã Đường Thượng, huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong dịp Tết
Xã Đường Thượng, huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong dịp Tết

Đối với người dân tộc Mông ở đây, Tết sớm từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc riêng có của họ, Tết thường diễn ra vào đầu tháng 12 âm lịch, sớm hơn Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng. Không khí ngày Tết ở đây rất đông vui, từng tốp chàng trai, cô gái Mông trong những bộ trang phục truyền thống đa sắc màu đi chơi Tết, chơi hội.

Yên Minh là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang, với dân số trên 101.000 người, trong đó dân tộc Mông là dân số đông nhất trong toàn huyện, đồng bào Mông tập trung đông ở các xã vùng cao, cũng là địa bàn huyện đang hướng tới phát triển du lịch, với nhiều nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, văn hóa. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đang tập trung giữ gìn và phát huy những nét văn hóa đặc trưng đó. Đồng thời, chỉ đạo các ngành tổ chức các hoạt động văn hóa, ngày hội vào dịp này như Lễ hội Gầu Tào để từng bước phát triển, xây dựng thương hiệu văn hóa gắn với du lịch của huyện Yên Minh.

Một mùa Xuân nữa lại về trên vùng cao nguyên đá, mùa Xuân mới mang theo niềm tin và hy vọng về một cuộc sống thanh bình và những vụ mùa ấm no, ngô lúa đầy nhà, gia súc đầy chuồng… Và hơn nữa, người Mông ở đây quyết tâm góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Hà Hường (Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc