Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Lễ hội Lồng Tông Xuân Giáp Thìn xã Đạo Đức lần thứ nhất

14:36, 25/02/2024

Sáng ngày 24/2, tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch, tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ hội Lồng tông lần thứ nhất, Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Gia Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh và lãnh đạo huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Buổi lễ còn thu hút sự tham gia của đông đảo du khách thập phương và nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh trống khai hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên lần thứ Nhất.

Lễ hội Lồng Tông là Lễ hội truyền thống đã được xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên duy trì trong nhiều năm qua, nhằm cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, cầu cho quốc thái, dân an, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Đồng thời đây cũng là dịp để nhân dân bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên và các bậc thánh hiền đã có công lập quốc. Lễ hội được tổ chức cố định vào ngày 14 và 15 tháng giêng hàng năm. So với những năm trước Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô cấp huyện nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, phát triển của huyện Vị Xuyên nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.

Dâng lễ chùa Sùng Khánh.

Lễ hội được tổ chức gắn liền với tín ngưỡng dẫn lễ chùa Sùng Khánh, ngôi chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Vì vậy, Lễ hội Lồng tông còn là dịp cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân thể hiện trách nhiệm đối với việc giữ gìn, bảo tồn những nét văn hoá truyền thống và phát huy giá trị di tích, di sản Quốc gia. Đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Các đại biểu và du khách dâng hương chùa Sùng Khánh.

Trong khuôn khổ của Lễ hội, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức chuỗi các hoạt động sôi nổi như: Thi đấu thể thao, thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống, thi cấy lúa, thi ẩm thực, thi trưng bày sản phẩm địa phương… Tất cả các hoạt động được nhằm tạo san chơi bổ ích cho nhân dân, đồng thời quảng bá nét văn hóa đặc sắc, thu hút khách du lịch. Lễ hội cũng là dịp để hội tụ, giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân. Khơi dậy niềm tự hào về truyền thống dân tộc, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian được bảo tồn và phát triển.

Nhân dân và du khách chơi ném còn.

Không chỉ là hoạt động tín ngưỡng cầu cho mưa thuận, gió hoà, vạn vật sinh sôi nảy nở, Lễ hội Lồng Tông xã Đạo Đức còn thể hiện khát vọng vươn tới ấm no, hạnh phúc của mọi người, mọi nhà, là lòng biết ơn của thế hệ hôm nay với lớp lớp tiền nhân. Trong thời khắc của những ngày đầu xuân năm mới, du khách gần xa cùng toàn thể nhân dân đã tung những quả còn cầu may, lắng nghe những làn điệu dân ca và hòa mình vào các hoạt động lễ hội. Thông qua đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.

Thi cấy lúa tại lễ hội.
Các thôn cùng trổ tài ở môn thi kéo co.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội.
Ẩm thực địa phương độc đáo tại lễ hội.

Tuấn Quỳnh- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc