Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Không gian mở từ phòng tham vấn tâm lý học đường

18:04, 24/03/2024

Phòng tham vấn tâm lý học đường là mô hình mới trong các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay. Tại đây, học sinh được lắng nghe, được chia sẻ và trợ giúp giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập. Mô hình này nhằm mục tiêu xây dựng trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng.

Phòng Tham vấn tâm lý học đường Trường PTDTBT TH&THCS Tả Nhìu, huyện Xín Mần

Lắng nghe và trợ giúp là nhiệm vụ đặt ra tại Phòng Tham vấn tâm lý học đường Trường PTDTBT TH&THCS Tả Nhìu, huyện Xín Mần. Đối tượng tham vấn là học sinh, cũng có thể là phụ huynh và cả giáo viên. Lĩnh vực tham vấn bao gồm: Khó khăn trong học tập, phương pháp học tập; tình cảm gia đình, bạn bè, thầy cô; an toàn học đường; hướng nghiệp; kỹ năng sống; tâm lý lứa tuổi, giới tính. Trên nguyên tắc tôn trọng, bảo mật, tin tưởng và chân thành. Nhà trường có tư vấn viên, hộp thư tư vấn học đường và phân công người trực 24/7 để học sinh có thể đến bất cứ lúc nào.

Tại Phòng tham vấn tâm lý học đường, học sinh được chia sẻ những câu chuyện diễn ra xung quanh mình

Tình trạng tảo hôn vẫn là hủ tục phổ biến trong đồng bào dân tộc thiểu số. Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm thường là cao điểm của tảo hôn, nhất là đối với trẻ em gái. Những năm trước đây, Trường PTDTBT THCS Minh Tân, huyện Vị Xuyên cứ sau Tết lại có vài trường hợp học sinh nữ bỏ học để lấy chồng, dù nhà trường, chính quyền địa phương đã nỗ lực khuyên ngăn, can thiệp. Năm nay, nhà trường vẫn có một học sinh nữ thông báo nghỉ học sau Tết.

Tại Phòng tham vấn tâm lý học đường của trường hôm nay, học sinh được chia sẻ những câu chuyện diễn ra xung quanh mình khi gia đình ép buộc lấy chồng sớm, về những hoàn cảnh bạn cùng trang lứa bỏ học vì tảo hôn… Những kiến thức về sức khỏe trẻ vị thành niên, hậu quả của kết hôn sớm, giáo viên cũng lồng ghép phổ biến cho học sinh.

Từ phòng học đặc biệt này đã ngăn chặn được nhiều nguy cơ học sinh bỏ học do tảo hôn hay giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong học đường, tạo sự đoàn kết, gắn bó và tự tin, mạnh dạn đối với học sinh. Phòng tham vấn tâm lý học đường xuất phát từ chương trình xây dựng trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng và được nhân rộng ở nhiều đơn vị trường học, nhất là các trường có học sinh bán trú và nội trú trên địa bàn tỉnh trong năm học 2023-2024./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc