Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thổi hồn dân tộc vào búp bê “Em gái Dao” xã Quảng Nguyên (Xín Mần)

22:29, 17/03/2024

Xuất phát từ mong muốn gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, đồng thời tạo ra sản phẩm quảng bá, thúc đẩy du lịch địa phương, Hợp tác xã Thanh niên nông nghiệp số của đoàn viên, thanh niên huyện Xín Mần đã tạo ra những sản phẩm búp bê khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của Dự án búp bê với trang phục dân tộc. Nổi bật trong đó không thể không nhắc đến búp bê Em gái Dao của tuổi trẻ xã Quảng Nguyên.

Đòi hỏi cầu kì, tỉ mỉ từ những chi tiết được thêu may trên mảnh vải

Là 1 trong 3 xã phía Nam của huyện, nổi bật về phát triển du lịch và việc gìn giữ những nét đẹp nguyên sơ từ phong cảnh cho đến phong tục tập quán. Thì giờ đây, thanh niên xã Quảng Nguyên đã góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, thông qua sản phẩm búp bê “em gái Dao”.

Những sản phẩm búp bê được tạo ra qua đôi bàn tay khéo léo của các bạn thanh niên Quảng Nguyên.

Điều đặc biệt ở đây là trang phục dân tộc Dao có nhiều nét khác biệt với các trang phục dân tộc khác. Để làm ra bộ trang phục dân tộc Dao cho búp bê, đòi hỏi người làm phải hiểu sâu về nét văn hóa truyền thống, nét đẹp riêng của dân tộc để thổi hồn vào từng bộ trang phục làm ra. Theo chị Phàn Mùi Lai, thôn Vinh Quang, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, Trưởng nhóm may trang phục búp bê em gái Dao: Hằng ngày, khoác lên bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao do bản thân tự may lấy thấy rất dễ. Nhưng khi làm trang phục cho búp bê thời gian đầu rất khó khăn bởi các hoa văn, hoạt tiết, chi tiết rất nhỏ, phải thực sự tỉ mỉ, kiên nhẫn mới hoàn thiện được một sản phẩm.

Những sản phẩm búp bê khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của Dự án búp bê với trang phục dân tộc

Bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao bao đời nay bà con vẫn sử dụng hằng ngày, từ đời ông bà, cha mẹ đã mặc và dạy cách làm để truyền lại cho con cháu. Mỗi bộ trang phục được làm ra đều nằm trong đó những tâm huyết, tình yêu quê hương bản sắc văn hóa dân tộc. Cầu kì, tỉ mỉ từ những chi tiết được thêu may trên mảnh vải, những chiếc áo, yếm, khăn vấn đầu, quần... được tạo ra qua đôi bàn tay khéo léo của các bạn thanh niên Quảng Nguyên.

Sản phẩm búp bê em gái Dao sẽ được giới thiệu tới khách du lịch như một món quà lưu niệm
 

Việc triển khai dự án làm búp bê với trang phục truyền thống dân tộc của Hợp tác xã Thanh niên nông nghiệp số huyện Xín Mần không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên thêm hiểu, thêm yêu những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình, mà qua đó nhằm gìn giữ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống. Đồng thời, sản phẩm búp bê em gái Dao sẽ được giới thiệu tới khách du lịch như một món quà lưu niệm, qua đó du khách sẽ biết đến nét đẹp truyền thống của quê hương Quảng Nguyên nói riêng, huyện Xín Mần nói chung, góp phần phát huy những giá trị nhân văn trong bức tranh văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Cao Cường – Thuý Hậu (Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc